Bắc Kinh đã tuyên bố ngưng đối thoại nhân quyền với Hoa Kỳ chưa đầy một ngày sau khi Hoa Kỳ nói họ sẽ chỉ trích Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền.

Trung Quốc cũng triệu đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh Clark Randt tới Bộ Ngoại giao để phản đối.

Phản ứng của Trung Quốc vừa nhanh chóng vừa tức tối.

Phản ứng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Hoa Kỳ tuyên bố họ sẽ ủng hộ một nghị quyết lên án Trung Quốc tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva.

Bắc Kinh cho rằng đây là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và nó xuất phát từ chính trị nội địa trong năm bầu cử ở Hoa Kỳ.

Chính vì vậy họ đã ngưng đối thoại với Hoa Kỳ và triệu đại sứ của nước này tại Washington tới để phản đối.

Trong những tuần gần đây Bắc Kinh đã trả tự do cho hai nhà hoạt động nhân quyền có tiếng bị cầm tù và giảm án tù cho một trường hợp khác.

Đây là những bước đi mà nhiều người cho rằng nhằm tránh bị Hoa Kỳ chỉ trích.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đi giật lùi trong vấn đề nhân quyền và đưa ra các bằng chứng về trấn áp các nhóm tôn giáo, bắt các nhà bất đồng chính kiến hoạt động trên internet, các luật sư và những người hoạt động dân chủ.

Washington nói Trung Quốc đã không giữ lời hứa họ đưa ra hồi cuối năm 2002.

Gần như năm nào Hoa Kỳ cũng tìm cách chỉ trích Trung Quốc tại Geneva kể từ vụ trấn áp những người biểu tình vì dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn vào năm 1989.

Tuy nhiên trong qúa khứ Trung Quốc đã kêu gọi đủ sự ủng hộ của các nước phát triển để ngăn các cuộc thảo luận về tình trạng nhân quyền của họ. (BBC)