Tại các thành phố lớn trên thế giới, nhiều cuộc biểu tình đang diễn ra để đánh dấu một năm sau cuộc chiến ở Iraq.

Tuy vậy con số người đi tuần hành ít hơn so với năm ngoái.

Tại Mỹ, nhiều ngàn người đã đổ xuống đường phố New York để đòi chấm dứt việc chiếm đóng Iraq.

Các cuộc tuần hành cũng được tổ chức ở nhiều thành phố khác ở Mỹ và châu Mỹ Latin. Tại châu Âu, cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra ở Rome, nơi các nhà tổ chức nói gần 300.000 người xuống đường đòi rút quân Italy khỏi Iraq.

Tại London, con số người biểu tình ở khoảng 25000 người. Nhưng còn tại chính Iraq, không có sự kiện chính thức nào diễn ra để đánh dấu ngày lễ.

Rome biểu tình lớn

Một trong những cuộc biểu tình lớn nhất là ở Rome, nơi hàng trăm ngàn người đã diễu hành quanh thành phố.

Hàng ngàn người cũng xuống đường ở London, nơi hai người biểu tình đã trèo qua tháp đồng hồ Big Ben gần Quốc hội Anh.

Hàng ngàn người Australia đã đổ xuống đường biểu tình, mở màn cho một ngày kỷ niệm cuộc chiến Iraq trên khắp thế giới.

Một vài giờ sau, Trung Đông bừng tỉnh và tại Quảng trường trung tâm Tahrir tại Cairo, tinh thần chống Mỹ đã bùng cao. Những người biểu tình đã giơ các các tấm biểu ngữ với dòng chữ Chấm Dứt Xâm Lược lập tức và hãy đứng lên vì những người anh em Iraq của chúng ta.

Và thậm chí sau đó cả Hoa Kỳ cũng bừng tỉnh cùng vói các cuộc biểu tình tại Newyork và hơn 200 thành phố khác, với nhiều nhóm đòi đưa quân Mỹ trở về lập tức.

Phản ứng trước các cuộc biểu tình từ chính quyền Bush và từ chính phủ các quốc gia đã ủng hộ hành động quân sự diễn ra vào năm ngoái đều như nhau khi nói nay là thời điểm không phải để bơi móc quá khứ mà là nhìn vào tương lại để hỗ trợ các nỗ lực tái thiết Iraq. (BBC)