Các nghi phạm, 3 người Ma Rốc và 2 người Ấn Độ, bị bắt không bao lâu sau vụ nổ bom ở Madrid tuần trước làm cho 201 người bị thiệt mạng.

Năm người bị chất vấn tại một phiên tòa kín hôm nay sau khi Bộ trưởng Nội vụ Angel Acebes nói cuộc điều tra đã đến bước quyết định.

Ông Acebes cũng thông báo những biện pháp an ninh mới nhằm bảo vệ cho các phi trường, trạm giao thông, cơ sở thể thao, và các địa điểm quan trọng khác.

Tin cho hay cảnh sát đã nhận dạng 6 người Ma Rốc cho là nghi phạm, nhưng chỉ mới bắt giam được một trong số này.

Đó là Jamal Zougam, bị những người sống sót sau vụ nổ bom nhớ mặt.

Nghi phạm Ma Rốc

Theo báo El Pais, cảnh sát Tây Ban Nha tin rằng thủ phạm vụ đánh bom hôm thứ Năm tuần trước ở Madird có liên quan đến nhóm Dân quân Hồi giáo Ma Rốc do al-Qaeda tài trợ.

Tin cho hay cảnh sát đang truy lùng 20 người Ma Rốc bị tình nghi.

Người ra tòa hôm nay, Ali Amrous, được thuật là từng la lớn trước mặt cảnh sát khi bị khám xét hồi đầu năm là: "Chúng tôi sẽ lấp đầy Marid bằng xác người."

Cảnh sát bắt Amrous hôm thứ Ba, và chánh án Baltasar Garzon cho phép gia hạn thêm 48 tiếng để cảnh sát có thì giờ điều tra thêm.

Thăm dò dư luận ở Tây Ban Nha cho thấy công chúng không thích di dân Ma Rốc.

Người Ma Rốc là di dân đông đảo nhất ở Tây Ban Nha - thống kê năm 2003 là 333.000 người, chiếm 20% tổng số di dân hợp pháp.

Không ai biết số di dân Ma Rốc bất hợp pháp là bao nhiêu, nhưng mỗi năm có hàng ngàn người vượt eo biển Gibraltar rộng 13 cây số trên những chiếc thuyền nhỏ để qua Tây Ban Nha.

Trong năm 2003 có 24.146 di dân bất hợp pháp bị gởi trả về Morocco, đa số là những lao động trong nông trường hoặc xây dựng.(BBC)