Jose Luis Rodriguez Zapatero, lãnh tụ đảng Xã Hội Tây Ban Nha, đã nhắc lại lờI hứa là sẽ rút quân khỏi Iraq, sau khi đảng của ông đã đột ngột thắng cử chỉ ba ngày sau vụ nổ bom ở thủ đô Madrid khiến 200 người thiệt mạng.

Ông Zapatero nói quân đội Tây Ban Nha sẽ được rút lui khỏi Ỉaq vào cuối tháng 6 nếu không có thay đổi gì về tình hình vào lúc đó.

Hiện Tây Ban Nha có 1300 binh sĩ đang tham gia liên quân do Hoa Kỳ cầm đầu.

Ông Zapatero nói là ông sẽ có quyết định sau khi tham khảo ý kiến rộng rãi, nhưng ông vốn vẫn là một người đã chống lại cuộc chiến ở Iraq, và rõ ràng là ông muốn giữ lời hứa khi vận động tranh cử.

Theo sau những vụ nổ bom hôm thứ năm, ông Zapatero nói cuộc chiến chống khủng bố sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông, nhưng ông cũng đã nói là ông sẽ thực hiện việc này theo kiểu khác.

Sự thất bại của đảng Popular là một điều mà cách đây một tuần không ai có thể tiên đoán là sẽ xảy ra.

Vụ bỏ bom vào hôm thứ năm không những đã là một cú shock cho đất nước này, nó còn là một yếu tố quyết định cho kết quả của cuộc bầu cử.

Sự việc vào phút cuối dân chúng thay đổi ý kiến bỏ phiếu cho đảng Xã Hội là một điều đáng ngại, bởi nếu quả thật al Qaeda chủ mưu cuộc tấn công hôm thứ năm thì có vẻ là họ đã thành công trong việc ảnh hưởng đến tương lai chính trị của một nền dân chủ Tây Phương. (theo BBC)