Các ủng hộ viên của đảng Xã hội đã bắt đầu ăn mừng. Họ đã vượt lên từ phía sau để dành chiến thắng.

Vụ đánh bom khủng bố vào thứ Năm đã đảo ngược cục diện chính trường Tây Ban Nha.

Người dân Tây Ban Nha đã đi bỏ phiếu trong bầu không khí còn đầy hỗn độn. Cả nước đang thương tiếc hai trăm người bị thiệt mạng trong 10 vụ đánh bom phối hợp tại Madrid vào hôm thứ năm.

Các tang lễ đang được tiến hành và những người đi đưa tang tới những đài tượng niệm dựng tạm, mang theo hoa và thắp nến trên các đường phố tại thủ đô.

Một tuần trước đây đảng Bình dân Tây Ban Nha còn nằm ở thế chủ động. Câu hỏi duy nhất lúc đó là liệu đảng này có duy trì được đa số tại quốc hội hay không.

Nhưng sau cuộc đánh bom thứ Năm thì đảng Bình Dân đã đánh mất vị trí của một chính đảng lớn nhất Tây ban Nha.

Người dân Tây Ban Nha đã đi bầu với con số kỷ lục, quyết tâm bảo vệ nền dân chủ, đương đầu với cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất Châu Âu trong nhiều năm qua.

Tác động của vụ đánh bom

Nhưng một con số cử tri đáng kể đã biểu lộ sự giận dữ qua những lá phiếu trước cung cách mà chính phủ đã phản ứng tức thời sau cuộc đánh bom.

Các bộ trưởng chính phủ đã nhanh chóng quy trách nhiệm đánh bom cho nhóm ly khai Basque là ETA.

Nhưng những vụ tấn công này được thực hiện trên một phạm vi rộng hơn rất nhiều so với những gì ETA đã từng làm từ trước tới nay.

Nhóm này đã nhiều lần bác bỏ ý kiến nói rằng họ là thủ phạm của các vụ tấn công này

Nhưng nay chính phủ đã bị buộc phải hướng sự chú ý đến mạng Al-Qaeda sau khi cảnh sát phát hiện cuốn băng video mà trong đó những dân quân hồi giáo cực đoan tuyên bố đã thực hiện cuộc tấn công.

Một người đàn ông nói tiếng Ả rập với giọng của người Marốc nhận là phát ngôn viên quân sự của tổ chức Al Qaeda tại châu Âu, nói rằng các vụ tấn công đó là trả thù cho việc Tây Ban Nha ủng hộ Hoa Kỳ.

Một chiếc xe van chở dụng cụ phát nổ và các vần thơ từ kinh Koran được tìm thấy tai một khu ngoại ô Madrid một vài giờ sau khi xảy ra các vụ nổ.

Hôm thứ bảy, giới chức Tây Ban Nha bắt năm người bị tình nghi có liên quan tới các vụ đánh bom này, gồm ba người Marốc và hai người Ấn độ.

Đêm qua, trong một cuộc biểu tình chưa từng có từ trước tới nay chỉ vài giờ trước khi cuộc tổng tuyển cử bắt đầu, hàng ngàn người đã xuống đường cáo buộc chính phủ che giấu thông tin về khả năng có những dính líu của những người Hồi giáo cực đoan.

Nay những làn sóng tác động chính trị đã lan xa hơn rất nhiều. Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Aznar, đã từng mạnh mẽ ủng hộ cuộc chiến tranh Iraq do Mỹ dẫn đầu chống lại ý nguyện của 90% các cử tri.

Tân thủ tướng Tây Ban Nha sẽ là ông Luis Rodriguez Zapatero, người đã cực lực phản đối quyết định ủng hộ cuộc chiến do Hoa Kỳ cầm đầu tại Iraq.(theo BBC)