Tòa Bạch Ốc cho biết, ngày càng có nhiều nước quan tâm đến việc phải bắt buộc Baghdad thực thi đến nơi đến chốn nghị quyết của Liên Hiệp Quốc hầu chận đứng kế hoạch chế tạo vũ khí tại Iraq.

Mới đây, Pháp đã đưa ra phương án gồm 2 giai đoạn để Liên Hiệp Quốc có thể ra lệnh áp dụng biện pháp quân sự đối với Baghdad.

Hiện thời, Tổng Thống Hoa Kỳ, George W. Bush đang xúc tiến các nỗ lực vận động ngoại giao để chuẩn bị cho bài diễn văn của ông trước Liên Hiệp Quốc vào thứ Năm tới đây. Trong bài đọc này, ông sẽ trình bày lý do tại sao Hoa Kỳ có ý định lật đổ Tổng Thống Iraq, Saddam Hussein.

Tổng Thống Bush gần đây đã gọi điện thoại cho các viên chức Liên Hiệp Quốc, lãnh tụ các nước Âu Châu và Thổ Nhĩ Kỳ để giải thích rõ lập trường của Hoa Kỳ đối với Iraq. Ngoài ra, ông cũng đã mở cuộc họp với Thủ Tướng Canada, Jean Chretien tại biên giới hai nước.

Mặt khác, phản lực cơ chiến đấu Hoa Kỳ đã triệt hạ một bộ chỉ huy phòng không Iraq trong khu vực cấm bay ở miền nam xứ này, sau khi lực lượng Iraq nổ súng định bắn hạ phản lực cơ Anh-Mỹ đang bay tuần phòng khu vực không phận cấm.