Đám đông tụ tập tại trung tâm thủ đô Port-au-Prince của Haiti để ăn mừng việc tổng thống Aristide đã rời khỏi nước cách đây một tuần.

Trong số những người chết có một nhà báo truyền hình người Tây Ban Nha.

Cuộc tấn công này cho thấy Haiti vẫn còn trong tình trạng nguy hiểm.

Một nhóm những tay súng vô danh có thể thản nhiên nổ súng vào đám đông được lính vũ trang Hoa Kỳ và Pháp bảo vệ chặt chẽ.

Lực lượng dân quân ủng hộ Aristide được biết đến bằng cái tên Chimere, được tin là đã thực hiện các vụ tấn công này.

Thế nhưng những người sống sót cũng tức giận các quân đội nước ngoài đã không thực hiện tốt vai trò gìn giữ an ninh trật tự tại đây.

Hải quân Hoa Kỳ đã bắn trả nhưng không rõ ở mức độ nào và giải quyết được vấn đề tới đâu.

Những người tham gia vụ tấn công không bị chùn bước bởi sự hiện diện của quân lính nước ngoài trên đất liền và trên các trực thăng trên không.

Tướng chỉ huy của Pháp tại Haiti nói lính của ông không thể nào bảo vệ nổi một đám đông lớn như vậy và thật sự đúng như thế.

Các lực lượng dân quân thuộc hai phía chống đối và ủng hộ hộ Aristide từ chối không chịu bỏ vũ khí.

Ít có hy vọng về viễn cảnh các lực lượng nước ngoài và các tay chiến đấu địa phương sẽ đụng độ với nhau.

Lực lượng gìn giữ hòa bình chủ chốt bao gồm hải quân Hoa Kỳ và lính nhảy dù Pháp có quan điểm không được rõ ràng lắm về nhiệm vụ của họ khi đối diện bạo lực tại đây.

Họ sẽ ngăn chặn bạo lực nhưng không hẳn sẽ can thiệp mạnh mẽ trừ khi bản thân họ bị tấn công.

Nếu như có thêm các cuộc tấn công mới nhằm mục đích trả thù từ các lực lượng vũ trang tại đây, thì cộng đồng quốc tế sẽ phải cân nhắc lại các kế hoạch can thiệp và các đường lối chính trị bấy lâu đã thành công trong việc đưa Jean Betrand-Aristide ra khỏi Haiti, nhưng vẫn chưa kiến nghị người kế thừa địa vị của ông.

Trong khi đó, Port-au-Prince vẫn còn trong tình trạng hỗn loạn, đầy lo sợ. Và đời sống của những người dân nghèo nhất tại đây ngày càng trở nên tồi tệ hơn.(BBC)