Các viên chức quân sự của Hoa Kỳ cho biết từ sáu đến tám trái rocket đã phát nổ bên trong khuôn viên của Bộ Chỉ Huy của Liên quân tại Baghdad làm cho một người bị thương nhẹ gây ra thiệt hại vật chất không đáng kể.

Bộ Chỉ Huy này là một công sự kiên cố và thông thường là mục tiêu của các vụ pháo kích bằng rocket và súng cối.

Nhưng đây là lần đầu tiên từ nhiều tháng nay mới có một vụ pháo kích dữ dội đến như vậy.

Các nhân chứng nói rằng họ đã đếm được ít nhất là 10 trái rocket, trong lúc các viên chức quân sự Hoa Kỳ nói rằng có từ sáu đến tám trái rocket đã phát nổ bên trong khuôn viên của Bộ Chỉ Huy của Liên Quân.

Năm trái rocket đã rơi trúng khách sạn Rashid và chỉ gây thiệt hại vật chất không đáng kể.

Khách sạn này nằm trong khuôn viên của Bộ Chỉ Huy và được làm nơi hoạt động của Liên Quân.

Các trái rocket cũng làm cho môt nhà thầu địa phương bị thương nhẹ. Một phát ngôn viên quân sự nói rằng các trái rocket này được phóng đi từ một xe Toyota kiểu Land Cruiser đậu bên ngoài Bộ Chỉ Huy và chiếc xe này đã phát nổ ngay sau đó.

Bộ Chỉ Huy Liên Quân là một khu vực được bảo vệ kiên cố, trong đó có một khu vực lâu đài trước đây của ông Saddam Hussein.

Khu vực này thường xuyên là mục tiêu pháo kích và trận pháo kích gần đây nhất là vào hôm thứ Tư.

Lực lượng dưới sự điều động của Hoa Kỳ được đặt trong tình trạng báo động đỏ để đối phó với các cuộc tấn công có thể có nhằm quấy phá buổi lễ ký kết bản Hiến Pháp lâm thời, mà theo dự trù sẽ diễn ra hôm nay thứ Hai.

Hiến pháp lâm thời

Vào Chủ Nhật các chính trị gia Shia đã tỏ ra lạc quan sau những cuộc đối thoại trực tiếp với Ayatollah Sistani.

Một trong số họ là Mowaffaq al-Rubaie nói rằng một thỏa thuận đã đạt được nhưng không đưa ra chi tiết.

Một báo cáo trích dẫn lời của một nhân vật khác nói rằng thỏa thuận này sẽ được ký đúng như thỏa thuận vào hôm nay thứ Hai tuy có những sự e ngại sâu sắc của Ayatollah.

Họ nói lãnh tụ tôn giáo đã làm rất rõ vị trí của ông nhưng không muốn can thiệp trực tiếp.

Sự phản đối của Ayatollah Sistani đã làm tan vỡ lễ ký kết vào thứ Sáu, chứng tỏ một lần nữa quyền lực của ông khi phá vỡ các kế hoạch của Hoa Kỳ trong việc trao quyền lực trở lại cho người Iraq.

Ông đã phản đối một điều khoản về việc cấu trúc tương lai của chức vị tổng thống và một điều khoản cho phép một thiểu số có quyền phủ quyết.

Ông đã nói nhiều lần rằng hiến pháp lâm thời không thể áp dụng với các vấn đề căn bản vì nó đã được soạn thảo bởi một cơ quan không thông qua bầu cử.(BBC)