Ở Venezuela, có đến trên 10 vạn người biểu tình chống chính phủ đã kéo xuống đường đòi trưng cầu dân ý về vị trí của tổng thống Hugo Chavez.

Họ tức giận sau quyết định của Hội đồng bầu cử quốc gia tuyên bố sẽ kiểm tra lại khoảng một phần ba số chữ ký trong đơn đòi tổ chức bầu cử phế truất tổng thống.

Trong một tuần lễ nóng bỏng với các đoàn biểu tình, có ít nhất 8 người bị giết chết và phe đối lập cáo buộc chính phủ dùng vũ lực quá mức.

Phe ủng hộ tổng thống Chavez thì lên kế hoạch tuần hành vào hôm nay - Chủ Nhật, theo tin do phóng viên Elliott Gotkine gửi về từ Caracas.

Các nẻo đường Caracas tràn ngập một biển mầu với ba mầu đỏ, vàng và xanh dương, khi hàng ngàn người biểu tình phản đối vẫy cờ Venezuela và tuần hành qua khu thành phố nóng nực.

Vừa huýt sáo vừa hô các khẩu hiệu đả đảo ông Chavez, nhiều người trong đoàn biểu tình cầm các biểu ngữ đòi tổng thống Venezuela phải từ chức.

Có lẽ đây là cuộc thể hiện sức mạnh lớn nhất kể từ sau khi phe đối lập bắt đầu biểu tình từ hồi tuần trước, phản đối chuyện mà họ gọi là Tổng Thống cố gắng ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý về vị trí của ông ta.

Thêm vào danh sách các điều phàn nàn, phe đối lập cũng lên án chính phủ vi phạm nhân quyền qua việc dẹp đám biểu tình và thẩm vấn người bị bắt.

Chuyện đó khiến cho một nhóm sinh viên biểu tình dựng biểu ngữ nói với vị lãnh đạo đất nước Venezuela rằng Slobodan Milosevic sẽ chào đón ông ta ở La-hay.

Trong lúc trực thăng của chính phủ bay quần đảo trên trời, đoàn biểu tình tuần hành và nhảy múa dọc theo Avenida Libertador ở trung tâm Caracas, nối tiếp nhau bằng những bài diễn văn của các lãnh tụ đối lập.(BBC)