Một hội đồng bẩy người đã được đại điện chính phủ, phe đối lập và đại diện cộng đồng quốc tế chọn ra để chỉ định thủ tướng và nội các mới của Haiti.

Tuy nhiên tình hình chính trị tại đây vẫn chưa đủ ổn định để Liên Hiệp Quốc đảm bảo đưa hàng cứu trợ tới những người dân phải rời bỏ nhà cửa trong lúc loạn lạc.

Mặc dù vậy, một quan chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc nói rằng vẫn còn thời gian để ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng nhân đạo xảy ra tại Haiti.

Phụ Tá Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đặc trách Nhân Ðạo Sự Vụ, Jan Egeland, cho hay hầu hết ngưòi dân đã không đưọc săn sóc y tế vì các bệnh viện đã bị hôi của và công cuộc phân phối thực phẩm của LiênHiệp Quốc đã bị ngưng lại.

Ða số các trường học đã đóng cửa trong năm nay và và giới trẻ đã ra đưòng phố.

Ông Egeland nói vấn đề lớn lao nhất là các phe nhóm có vũ trang với mục tiêu duy nhất là hôi của và cướp bóc.

Một số những ngưòi này là những người ủng hộ cho cựu Tổng thống Aristide, những người khác thuộc các băng đảng tội ác và ma túy.

Ông nói LiênHiệp Quốc và các cơ quan cứu trợ khác đang cố gắng thương thuyết với tất cả các phe phái và lựclượng đa quốc gia lâm thời đã thoả thuận giúp thiết lập một hành lang nhân đạo để cho phẩm vật cứu trợ có thể được phân phối khắp nuớc.

Vị phụ tá Tổng Thư Ký LHQ nói là cộng đồng quốctế cần phải thừa nhận là họ đã để Haiti rơi vào trong tình trạng khẩn trưong nhân đạo âm thầm ngay cả trưóc khi có cơn khủng hoảng mới nhất này.

Ông Egeland nói nay là lúc phải học những lỗi lầm trước đây, cần có một nỗ lực vượt ra ngoài công tác nhânđạo cứu sống của chúng ta.

Ông nói: "Tuy nhiên chúng ta chỉ có thể che phủ một vết thương không thôi, còn vết thương nay phải được xử lý qua các biện pháp chính trị kinh tế và xã hội mà sẽ bao gồm một công cuộc đầu tư lớn lao của quốc tế, trong dài hạn."

Năm ngoái các chính phủ cam kết không đầy một nửa ngân khoản mà LiênHiệp Quốc thỉnh cầu cho Haiti.

Lòi kêu gọi cứu trợ nhân đạo khẩn cấp sẽ được đưa ra vào tuần tới và các giới chức LHQ hy vọng là lần này cộng dồng quốc tế sẽ rộng lượng. (BBC)