Hạ Nghị viện Nga, viện Duma, đã phê chuẩn ứng cử viên cho chức Thủ tướng của Tổng thống Putin.

Như dự kiến, ông Mikhail Fradkov nhận được sự ủng hộ mạnh của các đại biểu viện Duma.

Khi ông Vladimir Putin chọn ông Mikhail Fradkov để trở thành Thủ tướng vào hôm thứ Hai trong tuần, vị Tổng thống Nga đã làm cho cả nước phải ngạc nhiên.

Việc bãi bỏ chính phủ của Thủ tướng Kasyanov được coi là một bước nữa để thanh lọc toàn bộ các quan chức dưới thời ông Yeltsin.

Ông Fradkov đang có mặt tại Brussels khi tin ông được bổ nhiệm làm Thủ tướng được đưa ra. Ông được coi là một ứng cử viên ít có khả năng nhận trọng trách này.

Chân dung thủ tướng

Thế nhưng khi ông Fradkov tới Quốc hội Nga để tìm kiếm sự phê chuẩn thì không ai tỏ ra ngạc nhiên gì lắm.

Ông Putin kiểm soát viện Duma. Một điều hầu như chắc chắn rằng sự lựa chọn của Tổng thống bao giờ cũng được Quốc hội phê chuẩn.

Trong bài diễn văn trước các đại biểu Quốc hội, ông Fradkov nói toàn những điều cần nói.

Ông hứa sẽ giảm nghèo, sẽ nâng cao mức sống của người dân Nga, sẽ thúc đẩy nông nghiệp, giảm chuyện quan liêu và chiến đấu chống tham nhũng.

Ông đã nhận được sự ủng hộ mạnh. Gần 80% nghị sĩ ủng hộ sự bổ nhiệm này.

Thế nhưng vị Thủ tướng mới của Nga chắc sẽ khó lòng tự mình đề ra được chính sách kinh tế.

Đa số giới quan sát tin rằng chuyện này là do điện Kremlin quyết định.

Truyền thông Nga cũng đưa ra chân dung của vị Thủ tướng mới, Fradkov, là người có nhiều khả năng sẽ đi theo bước chân của Tổng thống xét về các vấn đề chính sách.

Về phần mình, ông Fradkov đã chỉ định nhà kinh tế theo chủ nghĩa tự do, Alexander Zhukov, là người đứng thứ hai trong chính phủ của mình.

Giới phân tích nhận định ông Zhukov là người được giới tài chính Nga kính trọng vì quan điểm ủng hộ cải cách.

Thủ tướng Mikhail Fradkov đã từng là Bộ trưởng Thương mại, và là người đứng đầu bộ phận cảnh sát thuế trong những năm 90, và năm ngoái trở thành đại diện của Nga tại Liên hiệp châu Âu.

Ông Putin khi đưa ra quyết định bãi bỏ toàn bộ chính phủ vào tuần trước nói rằng đó là vì ông không muốn lãng phí thời gian, để có thể tiến hành nhanh chóng các biện pháp cải cách hành chính.(BBC)