Một quan chức địa phương tại đông Afghanistan cho đài BBC biết ông có cái mà ông gọi là một báo cáo tin cậy, cho hay Osama bin Laden gần đây đã thoát khỏi những nỗ lực của các lực lượng an ninh nhằm bắt ông ta.

Sự quan tâm đối với cuộc truy tìm lãnh đạo Al-Qaeda đang ngày càng gia tăng.

Các phòng tin trên toàn thế giới thường luôn đặt trong tình trạng khẩn trương mỗi khi có tin đồn là Osama bin Laden đã bị bắt hay gần bị bắt.

Thế nhưng cho tới nay, kết quả vẫn là chưa có gì.

Cuộc truy lùng thủ lĩnh al-Qaeda đang càng lúc càng ráo riết hơn.

Săn lùng

Cuộc truy lùng Osama Bin Laden luôn tập trung vào các khu vực miền núi trải dài theo biên giới giữa Pakistan với Afghanistan.

Khu vực này có vẻ là một nơi ẩn náu hợp lý cho lãnh đạo al Qaeda, nơi ông ta có nhiều bạn hữu của mình.

Các tộc người Pashtun ở khu vực này ủng hộ cho sự nghiệp của lực lượng Taleban. Và khu vực có những tộc người luôn sống độc lập này thường nằm ngoài sự kiểm soát của Pakistan.

Tuy vậy, do cuộc săn lùng Osama Bin Laden đang càng lúc càng ráo riết, tình hình này giờ đây đã thay đổi.

Các lính biệt động Pakistan gần đây thực hiện nhiều cuộc đột kích. Và ngày càng có nhiều áp lực đối với các tộc người thiểu số phải giao nộp những kẻ ẩn náu thuộc lực lượng al-Qaeda.

Những ai hợp tác sẽ nhận được tiền thưởng. Người ta còn phá huỷ một số ngôi nhà, và đóng cửa các cửa hàng.

Đối với những tộc người hợp tác, người ta hứa là sẽ cho tiền để cải thiện các cơ sở giáo dục và y tế.

Phía Mỹ khá ấn tượng với quyết tâm rõ ràng của Pakistan nhằm tiêu diệt al-Qaeda. Một tư lệnh Mỹ đứng đầu tại Afghanistan tháng trước nói rằng có sự cải thiện đáng kể về hợp tác xuyên biên giới.

Ông nói các lực lượng Mỹ và Afghanistan đã sẵn sàng nhắm vào những dân quân đi lại tại vùng biên giới.

Còn tướng Shaukat Sultan, phát ngôn viên quân đội Pakistan, thì cho biết: "Tôi cho rằng cuộc chiến chống khủng bố đang tiến triển tốt, và chúng tôi đang dần dần theo dõi được phần lớn các khu vực. Nếu có bất cứ ai đi lại bất hợp pháp tại các khu vực bộ lạc, họ sẽ hoặc bị bắt hoặc phải tự ra đầu thú".

Washington gần đây đã phê chuẩn một loạt biện pháp nhằm gia tăng sự hợp tác của phía Mỹ.

Các quan chức cho biết các lực lượng mới sẽ được gửi tới trong cuộc truy tìm này, mà dẫn đầu sẽ là lực lượng đặc nhiệm 121 của Mỹ.

Đơn vị này sẽ áp dụng các bài học từ cuộc truy tìm Saddam Hussein lần trước.

Áp lực về chính trị đối với việc bắt được thủ lĩnh của al-Qaeda cũng ngày càng gia tăng.

Với các vấn đề về an ninh quốc gia chiếm vị trí quan trọng trong cuộc chiến bầu cử của tổng thống Bush, việc bắt được Osama Bin Laden chắc chắn sẽ là một giải thưởng vô giá.(BBC)