Hội đồng Kiểm soát Ma Túy Quốc tế (INCB) nói rằng trong khi thế giới đang phải đối đầu với các đường dây ma túy xuyên biên giới thì chính phủ các nước nên đặc biệt để tâm tới buôn lậu ma túy ở qui mô địa phương.

Tại cuộc họp báo tại Bangkok, đại diện của INCB nói các chất kích thích loại Amphetamine như Ecstasy đang ngày càng phổ biến và thay thế các ma túy truyền thống như thuốc phiện hay cocaine.

Điều này thể hiện ở thực tế là việc trồng thuốc phiện tại một số nước như Afghanisatan, Miến Điện, Lào giảm mạnh.

Hơn 70% tổng số các vụ bắt ma túy dạng methamphetamine diễn ra tại Đông và Đông Nam Á trong đó có Trung Quốc, Miến Điện, Nhật Bản, Nam Hàn và Thái Lan…

Thách thức

Được biết có khoảng 22 chất hóa học đóng vai trò “chất gốc” hay "precursors" để chế ra ma túy nhiều loại khác nhau.

Do đó INCB nói chính phủ các nước phải kiểm tra triệt để khi các công ty dược nhập các hóa chất loại này vào để có thể khống chế được sản phẩm đầu ra là gì bởi có nhiều hợp chất này được dùng để chế thuốc giảm đau, an thần, tâm lý, …

Báo cáo hàng năm về thực trạng ma túy toàn cầu trong năm 2003 cũng cảnh báo việc ra tăng buôn bán ma túy qua Internet thông qua các hiệu thuốc hoạt động trái phép trên mạng và đang trở thành vấn đề lớn và càng khó kiểm soát.

Việt Nam

Ông Akira Fujino, đại diện Đông Á Thái Bình Dương của INCB nói với BBC rằng hiện có nhiều báo cáo về hoạt động chế ma túy Lào và Campuchia trong khi Việt Nam ngày càng được dùng làm nơi chung chuyển.

Ông Akira Fujino nói rằng Việt Nam đang trở nên là mục tiêu hấp dẫn cho hoạt động rửa tiền của các đường dây ma túy và INCB khuyên chính phủ nên sớm soạn và thông qua một luật chống rửa tiền.

Tổ chức này cũng quan ngại một thực tế là nhu cầu tại Việt Nam đối với heroin hoặc chất kích thích dạng Amphetamine là cao, đặc biệt trong thanh niên, trong vài năm qua.

INCB nói ma túy dạng này khá dễ kiếm và những người nghiện ma túy dùng chung kiêm tiêm là nguyên nhân lớn dẫn tới bùng phát HIV/Aids.

Báo cáo của cơ quan kiểm soát ma túy của LHQ nói rằng mối liên hệ giữa tội phạm và lạm dụng ma túy là rất phức tạp.

Tại một số nước, trẻ em lang thang còn đóng vai trò chuyển ma túy và đóng vai trò đáng kể trong thị trường ma túy lậu và thường là nạn nhân bởi các em biết quá nhiều hoặc là đầu mối để các băng đảng thanh toán lẫn nhau.

INCB khuyến cáo các nước nên có biện pháp can thiệp ở cấp cộng đồng như phổ biến và giáo dục sớm tại nhà trường.(bbc)