Lãnh tụ phe nổi dậy tại Haiti, Guy Philippe, đã tiến vào thủ đô, Port au Prince, trên một đoàn xe tải đi kèm là khoảng bảy chục ủng hộ viên được trang bị vũ khí hùng hậu.

Đoàn xe tiến thẳng qua các rào chắn trên đường phố và không gặp kháng cự nào từ những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ.

Những đám đông lớn tụ tập bên ngoài dinh Tổng thống để chào đón người đã lật đổ ông Aristide, và những người thuộc phe nổi dậy tuần hành quanh dinh Tổng thống trong tiếng reo hò chào đón.

Toán đi đầu gồm khoảng 50 binh lính thuộc lực lượng của Pháp và Hoa Kỳ đã tới thủ đô Port au Prince để lập lại an ninh trật tự. Đây là một phần của một lực lượng quốc tế do LHQ cử tới.

Theo chân họ sẽ là một lực lượng đa quốc với sự đóng góp của Pháp, Canada và nhiều quốc gia Caribê.

Sau ba tháng, lực lượng đa quốc này sẽ được thay thế bởi binh sĩ bảo vệ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Quyết định của Liên Hiệp Quốc đã được đưa ra ngay ngày vị tổng thống bị lật đổ, Jean Bertrand Aristide, bỏ chạy.

Trong một lời tuyên bố dã từ, vị cựu linh mục này nói ông ra đi để tránh đổ máu.

Sau nhiều tuần bạo loạn, cướp phá, những kẻ thù chính trị của ông Aristide, vốn đã từ chối ký vào một hòa ước được quốc tế hỗ trợ, nay đã hài lòng.

Ông Guy Philippe, một trong những lãnh tụ phe nổi dậy, nói nay họ sẵn sàng buông súng và như ông đã hứa với nhân dân Haiti, sẽ không còn tình trạng chiến tranh.

Ông nói họ không muốn kéo dài cuộc chiến và chỉ muốn có đối thoại quốc gia, nơi mọi phần của đất nước đều có đại diện, để tìm một giải pháp tốt cho đất nước.

Các quan sát viên tin là còn phải một thời gian nữa mới có thể tái tục được tíen trình dân chủ ở đất nước vốn dã thấy quá nhiều biến cố trong những năm gần đây.

Số phận cựu Tổng thống Aristide

Trong khi chờ đợi thì tình hình sẽ tiếp tục bất ổn, và tương lai của Haiti sẽ vẫn tiếp tục còn là một vấn đề.

Trong khi đó chính phủ, cũng như các viên chức quân đội và ngoại giao Mỹ vừa bác bỏ những cáo giác nói rằng ông Aristide bị Hoa Kỳ bắt cóc và buộc phải rời bỏ quyền lực.

Những cáo giác này không phải do ông Aristide trực tiếp đưa ra mà người ta được biết tới qua những nhận xét, tuyên bố của một số bạn bè và các mối quen biết là người Mỹ của ông.

Ngoại trưởng Mỹ, ông Colin Powell nói những tuyên bố như vậy là vô lý, và nói rằng cựu Tổng thống Haiti tình nguyện từ bỏ quyền lực và được các nhân viên an ninh của chính ông tháp tùng.(bbc)