Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell tuyên bố, Tổng Thống George W. Bush vẫn sẵn sàng đơn phương hành động chống lại Iraq, dù rằng ông vẫn đang kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Mỹ trong nỗ lực lật đổ nhà lãnh đạo Irắc Saddam Hussein.

Oâng Powell cũng cho hay, Tổng Thống Bush sẽ điều trần trước quốc hội vào trước cuối năm nay, để yêu cầu quốc hội hỗ trợ ông trong quyết định tấn công I Rắc.

Ngoại Trưởng Powell nói, mặc dù trong tuần này ông Bush sẽ đọc diễn văn t rình bày quan điểm của Hoa Kỳ đối với Iraq; thế nhưng nhà lãnh đạo Mỹ vẫn có toàn quyền đơn phương hành động hầu bảo vệ Hoa Kỳ.

Oâng Powell không cho biết tổng thống Mỹ sẽ tuyên bố điều gì trước Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc ở New York trong ngày thứ Năm tuần này. Oâng Powell chỉ nói rằng ông Bush sẽ nhấn mạnh tới những vi phạm của Iraq đối với nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Nên biết cho tới lúc này, nhiều nước đồng minh đã lên tiếng chống lại chuyện Hoa Kỳ đơn phương hành động chống lại Iraq.

Lại có tin, Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Dick Cheney tuyên bố Mỹ đã chận bắt được một tàu trực chỉ Iraq trong đó chứa những dụng cụ có thể được dùng để chế tạo vũ khí nguyên tử.

Ông Cheney cáo buộc Tổng Thống Iraq Saddam Hussein đang cố gắng có được những dụng cụ ông ta cần, để tăng cường lượng uranium hàm lượng thấp hầu chế tạo vũ khí nguyên tử.

Phó Tổng Thống Hoa Kỳ nói, trong khi Hoa Kỳ đã chận bắt được một chuyến hàng chở dụng cụ như vừa đề cập, thì hiện nay chính phủ Mỹ vẫn không biết được Iraq đã có được những thứ gì rồi.