Vòng đàm phán mới nhất về chương trình hạch tâm của Bắc Hàn đã kết thúc ở Bắc Kinh với Hoa Kỳ diễn tả là "thành công" trong khi Trung Quốc nói khác biệt còn nhiều.

Hoa Kỳ đã diễn tả vòng đàm phán này là thành công vì đã giúp thúc đẩy được nghị trình của họ muốn giải giáp khả năng hạch tâm của Bắc Hàn.

Nhưng nước chủ nhà Trung Quốc thì nói cuộc thương thảo là "hữu ích" nhưng còn nhiều khác biệt nghiêm trọng.

Hoa Kỳ đang thúc đẩy việc hủy bỏ hoàn toàn khả chương trình hạch tâm của Bắc Hàn, trong khi Bắc Hàn thì đòi phải có viện trợ và bảo đảm an ninh để đánh đổi lấy việc ngưng chương trình hạch tâm.

Trong bốn ngày đại diện của sáu quốc gia tại cuộc hội đàm ở Bắc Kinh cố tìm cách giải quyết cuộc tranh cãi kéo dài này. Nhưng khi cuộc đàm phán đến hồi kết thúc thì rõ ràng là chưa có gì đột phá.

Nhưng phía Hoa Kỳ đã ra khỏi phòng họp nói họ coi cuộc họp này là rất thành công. Họ nói tất cả các phe phái, trừ Bắc Hàn, nay đều đồng ý lập trường của Washington là phải hoàn toàn hủy bỏ chương trình hạch tâm của Bắc Hàn.

Phán xét của phía Trung Quốc về cuộc đàm phán bi quan hơn. Bắc Kinh nói vẫn còn nhiều khác biệt, và giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn không có mấy niềm tin.

Nhưng ngoại trưởng Trung Quốc, ông Lý Triệu Tinh, nói điều quan trọng là đã có những thảo luận cụ thể, cũng như đã có đồng ý tổ chức một cuộc đàm phác khác. (bbc)