Guy Philippe (trái) lãnh tụ phiến quân kêu gọi Tổng thống Aristide (phải) từ chức

Luật lệ và trật tự tan tác từng giờ một tại thủ đô Port au Prince trong lúc các băng đảng võ trang trung thành với Tổng thống Aristide chuẩn bị chống trả một cuộc tấn công của phiến quân.

Ðã có xảy ra cảnh hôi của trong thành phố, trong lúc một số xe hơi cháy đen đã được dùng làm chướng ngại vật trên đường phố.

Một số cư dân nói rằng họ đã bị cướp khi cố xông ra khỏi vòng vây.

Càng ngày càng có thêm người ngoại quốc rời khỏi Haiti và Liên Hiệp Quốc đang lên kế hoạch để di tản các nhân viên không cần thiết.

Lãnh tụ phe phiến quân ông Guy Philippe đã đe dọa sẽ hướng dẫn cuộc tấn công vào Port au Prince trước Chúa nhật tới đây cùng lúc với sinh nhật lần thứ 36 của ông.

Nhưng khi lên tiếng tại thành phố lớn thứ nhì tại Haiti, Cap-Haitien, ông nói rằng ông sẳn sàng buông võ khí nếu như Tổng thống Aristide từ chức như ông đã yêu cầu.

Các diễn biến khác

-Hai ái nữ của Tổng thống Aristide bay đến Hoa Kỳ để sống với ông bà.

-Canada đã gởi binh sĩ để bảo vệ kiều dân trong khi họ đang rời khỏi Haiti.

-Ngoại trưởng Pháp ông Dominique de Villepin yêu cầu đưa một lực lượng ngoại quốc đến ngay lập tức để tái lập trật tự. Ông nói rằng ông Aristide "chịu trách nhiệm nghiêm trọng về hiện tình tại Haiti".

-Lực lượng tuần duyên của Hoa Kỳ đã chặn một chiếc tàu hàng ngoài khơi bờ biển Florida với hơn 20 người Haiti trên tàu. Vụ này xảy ra môt vài tiếng đồng hồ sau khi Tổng thống Mỹ lên tiếng yêu cầu người Haiti đừng có rời khỏi nước.

-Hội Ðồng Bảo An LHQ đồng ý triệu tập một phiên họp về Haiti hôm nay thứ Năm.

Kế hoạch bị bác bỏ

Phái viên đài chúng tôi Stephen Gibbs hiện có mặt tại Port au Prince nói rằng tình hình có vẻ như được bình thường cho dẫu phiến quân đã rút đi khỏi các thành phố ở mạn Bắc mà họ đã chiếm trước đó.

Nhiều cư dân nói rằng họ đang chờ đợi điều mà họ tin là một cuộc tấn công không thể tránh được.

Các kho hàng, tiệm ăn và cửa hàng bán xe hơi đã bị cướp bóc.

Hoa Kỳ, Canada và Liên hiệp Âu châu đã soạn ra một kế hoạch hòa bình trong đó chính phủ sẽ cầm quyền cùng với phiến quân nhưng quyền hành bị hạn chế.

Tổng thống Aristide chấn nhận kế hoạch này, nhưng phe đối lập mà vốn không hậu thuẫn các phiến quân, đã bác bỏ kế hoạch và nhất mực đòi rằng ông Aristide phải ra đi.

Tổng thống Bush nói Hoa Kỳ mong chờ người Haiti tự giải quyết vấn đề mà không cần sự can thiệp quân sự của quốc tế.

Tổng thống Bush nói ông vẫn hi vọng có thể tìm ra giải pháp chính trị và rằng Hoa Kỳ sẽ ủng hộ một lực lượng can thiệp quốc tế nhưng không gửi quân Mỹ đến Haiti.

Đã mười năm trôi qua kể từ khi tổng thống Clinton điều động 20,000 quân Mỹ đến Haiti để đưa ông Aristide lên làm tổng thống.

Vẫn còn một vài chính trị gia Mỹ ủng hộ vị tổng thống Haiti, nhưng đa số đã chán nản vì sự vi phạm nhân quyền của ông.

Các nhà phân tích cho rằng tổng thống Bush sẽ muốn nhìn thấy ông Aristide ra đi nếu có một chính phủ tương đối ổn định được lập ra để thay thế ông.

Nhiều người cũng cảm thấy mặc dù hiện nay ông Aristide vẫn còn được quốc tế ủng hộ nhưng ngày kết thúc của ông đang đến.(BBC)