Cựu Bộ trưởng Anh, bà Clare Short, nói rằng Anh quốc có dính dáng tới các hoạt động tình báo tại LHQ trong thời gian chuẩn bị cuộc chiến tranh Iraq.

Bà Clare Short nói bà đã đọc được bản ghi lại các cuộc đối thoại từ văn phòng của ông Kofi Annan, Tổng thư ký LHQ.

Bà Clare Short, trước khi từ chức hồi tháng 5 năm ngoái, là thành viên nội các Anh trong thời gian chuẩn bị cho cuộc chiến tranh Iraq.

Đây là thời kỳ khi Anh và Hoa Kỳ đang làm việc rất tích cực tại LHQ để bảo đảm được một giải pháp của LHQ cho phép tiến hành cuộc chiến này.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài BBC, bà cho biết là trong thời gian đó, bà đã trông thấy những bản ghi lại các cuộc đối thoại, kết quả của việc nghe lén tại văn phòng của ông Kofi Annan, Tổng thư ký LHQ.

Bà cho biết bà còn nhớ khi nói chuyện với ông Kofi Annan, bà tự nhủ, "Trời đất, rồi sẽ có một bản ghi lại cuộc đối thoại này và người ta sẽ được đọc những gì ông ấy và mình đang nói."

Được hỏi liệu các nhân viên tình báo Anh có được chỉ thị đặc biệt tiến hành các hoạt động theo dõi tình báo đối với ông Annan không, bà Short nói là có và nó đã diễn ra một thời gian rồi.

Những phát biểu này của bà Clare Short là trong bối cảnh trước đó đã có những diễn tiến xấu trong quan hệ giữa bà và cựu đồng nghiệp của bà là Thủ tướng Anh, ông Tony Blair.

Bà Short nói rằng ông Blair nên từ chức vì đã nói dối dân chúng tại Anh về cuộc chiến Iraq.

Ông Tony Blair chắc chắn sẽ bị chất vấn về chuyện này trong cuộc họp hàng tháng.(BBC)