Cộng đồng quốc tế tiếp tục những nỗ lực nhằm vãn hồi tình trạng yên tĩnh ở Haiti trong lúc các phiến quân đe dọa tiến chiếm thủ đô Port-au-Prince, và đối lập cảnh cáo là có thể sẽ có nhiều người bị thiệt mạng. Hôm nay, hãng thông tấn Pháp cho biết các viên chức chính phủ Haiti và các lãnh tụ đối lập có thể gặp nhau tại Paris vào ngày mai để bàn về cách chấm dứt vụ xung đột.

Mặt khác, các giới chức Hoa kỳ cam kết sẽ tiếp tục thuyết phục các lãnh tụ của phe đối lập ở Haiti chấp nhận 1 kế hoạch hòa bình quốc tế, mặc dù các lãnh tụ đó đã bác bỏ kế hoạch chia quyền đã được đề nghị. Theo kế hoạch vừa kể, ông Jean-Bertrand Aristide sẽ được tiếp tục giữ chức tổng thống nhưng quyền hành sẽ bị giảm thiểu. Nhưng phe đối lập nhất mực đòi ông Aristide phải từ chức.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa kỳ, ông Richard Boucher nói đại ý rằng theo kế hoạch đã được đề nghị, một vị tân thủ tướng có tư thế độc lập sẽ thành lập nội các để điều hành việc nước và thành lập những lực lượng cảnh sát có tinh thần trách nhiệm. Kế hoạch này sẽ mang lại một cơ hội công bằng để các phe phái ở Haiti tham gia một tiến trình có tính chất hòa bình, dân chủ và phù hợp với hiến pháp. Các phe liên hệ nên nắm bắt cơ hội này.

Trong cuộc nổi dậy bắt đầu diễn ra hôm mồng 5 tháng này, những phần tử vũ trang bất mãn với sự cai trị của ông Aristide đã chiếm cứ phần lớn những thành phố ở miền Bắc. Hôm qua, tổng thống Aristide đã yêu cầu cộng đồng quốc tế gia tăng số binh sĩ bảo vệ an ninh ở Haiti.