Số người chết trong trận động đất mới rồi đã tăng lên gần 600 người trong khi các nhân viên cứu trợ đang tiếp tục tìm kiếm nạn nhân trong các đống đổ nát.

Quân đội và Hội Chữ thập đỏ cũng đang tiến hành một chiến dịch cứu trợ, thế nhưng gặp khó khăn khi đến những vùng núi xa xôi.

Bộ trưởng Y tế Ma rốc Mohamed Cheikh Biadillah nói ít nhất 564 người đã bỏ mạng khi trận động đất khủng khiếp xảy ra ở khu vực xung quanh thành phố Al Hoceima vào sáng thứ Ba.

Pháp đã gửi nhân viên cứu hộ cùng chó đánh hơi và các thiết bị tới nơi xảy ra động đất. Liên Hiệp quốc và Hội chữ thập đỏ cũng thành lập các đội sẵn sàng ứng cứu.

Trận động đất vừa rồi đo được 6,5 độ Richter theo các quan sát của Mỹ. Các khoa học gia Âu châu thì cho rằng chấn động chỉ mạnh cỡ 6,1 tới 6,3 độ mà thôi.

Tại làng Ait Kamara phía Nam Al Hoceima, các ngôi nhà đều bị san bằng hoàn toàn.

"Tôi tỉnh dậy khi nghe một tiếng nổ ầm trời. Tôi cũng không nhớ bằng cách nào mà thoát ra khỏi nhà được nữa," một người dân ở đây nói.

Bệnh viện chật ngườI

Ở làng bên cạnh là Imzouren, các phố vẫn còn đầy mảnh vỡ.

"Nhiều người vẫn còn bị mắc kẹt dưới cácđống đổ nát. Chúng tôi không có dụng cụ để kéo họ lên," ông Hassam Hmidouch, trưởng làng, nói với truyền hình Reuters.

"Thật là một thảm kịch, toàn thế giới phải giúp chúng tôi".

Tuy nhiên thành phố Al Hoceima với dân số 100 ngàn thì xem ra có vẻ may mắn thoát nạn, không bị ảnh hưởng nặng nề lắm.

Tuy nhiên nhà chức trách đang phải tiếp nhận con số khổng lồ người đến từ các nơi lân cận và các nạn nhân được chuyển tới các bệnh viện tại đây.

Các cơ sở y tế dường như quá tải, và Hội Chữ thập đỏ đang cân nhắc thành lập bệnh viện dã chiến ở nơi xảy ra động đất.(BBC)