Trong ba ngày 23, 24, 25/2, hàng chục ngàn nhân viên y tế sẽ đi đến từng nhà để chủng ngừa cho 63 triệu trẻ con dưới 5 tuổi ở các nước chung quanh sa mạc Sahara, Phi châu.

Chiến dịch này là khởi đầu của ngày chủng ngừa hàng tháng trong mùa ít có ca sốt bại liệt.

Người ta hy vọng chủng ngừa lúc virút đang yếu nhất là cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh lây lan.

Khi chiến dịch phòng chống Polio bắt đầu hồi 1988, mỗi ngày có 1.000 trẻ con bị bại liệt vì mắc bệnh này. Năm ngoái con số này giảm xuống chỉ còn 800.

Nhiều nước trên thế giới đã không còn bóng dáng Polio vì vậy trẻ con tại những nước đó không còn phải chủng ngừa.

Vì vậy nếu không kiểm soát được virút Polio còn trong tình trạng dịch bệnh tại 6 quốc gia châu Phi, chúng sẽ lại lây lan ra nhanh chóng.

Bác sĩ David Heymann, trưởng toán phụ trách Polio tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đây là dịp hiếm có.

"Chúng tôi tin rằng đây thực sự là nổ lực sau cùng để xóa sạch Polio. Chúng ta có sự quyết tâm trên cao tại các nước còn bệnh Polio."

"Với quyết tâm đó, cộng với ý nguyện của dân chúng muốn chủng ngừa cho tất cả trẻ con dưới 5 tuổi, chiến dịch này phải thành công, chúng tôi hy vọng sẽ xóa được Polio trước cuối năm nay."

Nhưng trước cáo giác của một số lãnh đạo tinh thần rằng thuốc chủng Polio không an toàn đã gây trở ngại nghiêm trọng cho chiến dịch.

Các nơi ảnh hưởng không chỉ có một số tiểu bang ở Nigeria, mà còn tại Ấn Độ và Pakistan, là hai nước cũng tung ra chiến dịch chủng ngừa Polio trong nay mai.

Tuy nhiên lãnh đạo các cấp, trong chính phủ, bên tôn giáo, cũng như ở WHO đã cho thử nghiệm độc lập và kết quả cho thấy thuốc chủng an toàn.

Người ta hy vọng các bậc phụ huynh sẽ không còn lo lắng mà cho con em mình chủng ngừa để không bị tàn tật suốt đời vì Polio. (BBC)