Trong bài diễn văn khai mạc hội nghị quốc tế của các học giả Hồi giáo kéo dài ba ngày ở Jakarta, bà Megawati cũng chỉ trích Pháp về việc cấm đội khăn của các nữ sinh Hồi giáo.

Hơn ba trăm đại biểu từ 28 quốc gia tham dự một hội nghị với chủ đề là thúc đẩy Hồi giáo như là mọt tôn giáo chủ hòa.

Ðây không phải lần đầu tiên Tổng thống Megawati chỉ trích cuộc can thiệp vào Iraq do Hoa kỳ cầm đầu. Indonesia vốn đã chống lại cuộc chiến từ đầu.

Nhưng, với sự việc bà vốn là một người rất ít khi chịu nói chuyện trước công chúng, bà Megawati đã đưa ra lời lẽ thật cứng rắn.

Bà nói, một sự bất công đặc biệt đã hiển hiện trong thái độ và hành động của các cường quốc đối với các quốc gia mà đa số dân chúng theo đạo Hồi.

Hành vi chiến tranh đơn phương của một số quốc gia chống lại Iraq theo bà chính là bằng cớ của sự bất công đó.

Bà Megawati cũng chỉ trích Pháp là chối bỏ nhân quyền của những thiếu nữ Hồi Giáo khi dự định đưa ra luật cấm họ đội khăn ở các trường học.

Bà yêu cầu mọi người hãy tìm đến những điểm tương đồng giữa các tôn giáo của thế giới thay vì chỉ tập trung vào những dị biệt.

Điều quan trọng là khung cảnh chính trị của những lời tuyên bố này của Tổng thống Megawati.

Chỉ trong vòng sáu tuần nữa là dân chúng Indonesia đi bầu quốc hội, và sau đó đến tháng 7, lần đầu tiên, Indonesia sẽ có bầu cử trực tiếp cho chức vụ tổng thống.

Trong một quốc gia với đa số dân chúng theo Hồi giáo, bà Megawati biết là bà không thể thắng cử nếu bỏ lỡ một cơ hội để mua chuộc lá phiếu Hồi giáo như tại Hội nghị này.(BBC)