Thành phố lớn thứ hai tại Haiti, Cap Haitien, đã rơi vào tay phiến quân.

Phiến quân tại nước này, những người tìm cách lật đổ Tổng Thống Jean-Bertrand Aristise hiện đang nắm quyền kiểm soát phần lớn phía bắc của Haiti.

Trong khi đó, các chính trị gia đối lập tại Haiti hiện đang cân nhắc liệu có nên đồng ý với một kế hoạch hòa bình chia sẻ quyền lực với tổng thống Aristice hay không, kế hoạch đưa ra nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị tại nước này.

Thành phố cảng ở phía bắc Cap Haitien có chừng nửa triệu dân, dường như đã rơi vào tay các phiến quân.

Dân cư địa phương ăn mừng trên đường phố, bắn súng lên trời và xông vào cướp phá các tòa nhà.

Thành phố có vẻ như đã bị một nhóm chừng 20 phiến quân có trang bị vũ khí hạng nặng chiếm cứ. Họ tấn công đồn cảnh sát, biểu tượng quyền lực của Thổng Tống Aristide.

Được biết, các lực lượng đồn trú bên trong đã bỏ chạy sau khi chống cự yếu ớt. Tòa nhà cảnh sát sau đó đã bị đốt cháy. Đây là bước lùi đáng kể của vị tổng thống Haiti.

Các phiến quân đe dọa sẽ tiếp tục tiến tới thủ đô Port-au-Prince, nếu như ông Aristide không từ chức.

Ông Aristide đã đồng ý về một kế hoạch hòa bình quốc tế để xoa dịu cơn khủng hoảng.

Thế nhưng các chính trị gia đối lập, những người đã cáo buộc ông Aristide về tội sử dụng bạo lực và tham nhũng để duy trì quyền lực, thì lại ngần ngại trước bất kỳ thỏa thuận nào nếu như vị tổng thống vốn là tu sĩ vẫn duy trì quyền lực.

Tuy nhiên, vào lúc này thì có vẻ như các phiến quân chứ không phải là các chính trị gia mới là người đang kiểm soát các sự kiện.(BBC)