Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Kofi Annan, nói ông nghĩ là không có đủ thời gian để sắp xếp các cuộc bầu cử ở Iraq trước khi quyền lực được chuyển giao cho người Iraq vào ngày 1 tháng 7.

Phát biểu của ông đưa ra sau cuộc gặp với phái viên Liên Hiệp Quốc, Lakhdar Brahimi, người vừa trở về từ Iraq.

Nhưng ông Annan nói việc chuyển giao vẫn nên được tiến hành theo đúng thời gian biểu.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói ngày càng có nhiều sự đồng tình hoặc thừa nhận rằng không thể tổ chức bầu cử trước ngày 30-6, khi người Mỹ chuyển giao quyền tự trị cho người Iraq. Nhưng Kofi Annan nói việc chuyển giao vẫn cứ nên được tiến hành như đã dự định:

"Chúng tôi hi vọng rằng, trong quá trình tiến về phía trước, chúng tôi sẽ có thể làm việc cùng người dân Iraq và liên quân để tìm ra cơ chế cho việc thành lập một chính quyền chuyển tiếp trước khi các cuộc bầu cử được tổ chức."

"Nhưng chúng tôi chia sẻ cảm giác rằng sẽ không thể tổ chức bầu cử trước cuối tháng Sáu, và rằng cần tôn trọng ngày 30-6 khi quyền tự trị được chuyển giao và chúng ta cần tìm ra cơ chế thiết lập chính quyền lâm thời và rồi giúp đỡ chuẩn bị tổ chức bầu cử trong tương lai."


Trước đó, ngoại trưởng Mỹ, Colin Powell, nhắc lại ý định của Washington về việc chuyển giao quyền lực cho người Iraq đúng thời hạn.

Ông nói Hoa Kỳ sẽ cùng làm việc với Liên Hiệp Quốc trong những tuần sắp tới để quyết định cách thức thành lập chính quyền lâm thời.

Có vẻ như kế hoạch của người Mỹ về một loạt cuộc họp theo hình thức bỏ phiếu kín có thể được thay đổi. Sẽ thay chúng bằng một hình thức gì thì sẽ là chủ đề của các cuộc thảo luận sắp tới.(BBC)