Nhiều thành viên trong Hội Đồng Cai Quản Iraq không còn ủng hộ kế hoạch của Hoa Kỳ muốn chọn chính phủ lâm thời qua các cuộc bình chọn ở khu vực.

Nhiều thành viên đại diện cho các phe Hồi giáo Shia, Hồi giáo Sunni, và sắc tộc người Kurds, nói rằng các phương thức bình chọn ở khu vực gây ra quá nhiều tranh cãi. Trước đó, Ayatollah Ali al-Sistani, một giáo sĩ có nhiều ảnh hưởng đối với phe Hồi giáo Shia cũng đã phản đối kiểu chọn lựa này.

Một vài thành viên trong Hội Đồng Cai Quản Iraq nói rằng liên minh do Hoa Kỳ cầm đầu nên trao quyền lại cho Hội đồng hiện nay cho tới khi nào có thể tổ chức bầu cử trực tiếp. Một số thành viên khác đề nghị tổ chức đại hội toàn quốc, quy tụ đầy đủ các khuôn mặt chính trị và tôn giáo, để rồi từ đó có thể chọn một ban lãnh đạo mới.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Colin Powell nói rằng nếu việc bình chọn là cách tốt nhất, hoặc cần sửa đổi theo kiểu nào đó, hoặc còn phương thức nào khác để phản ánh đúng nguyện vọng của nhân dân Iraq, thì Hoa Kỳ sẵn sàng lắng nghe. Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn quyết tâm chuyển giao quyền lực trước ngày 30 tháng 6.