Tại Haiti, hàng ngàn người biểu tình một lần nữa lại xuống đường tuần hành qua thủ đô Port au Prince.

Những đối thủ của Tổng thống Jean Bertrande Aristide cùng tham gia dưới danh nghĩa một liên minh rộng lớn mang tên Diễn đàn Dân chủ.

Trong tuần trước, ít nhất 50 người đã bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ và nhiều khu vực tại Haiti đã bị những người nổi dậy chiếm giữ.

Những người nổi dậy cáo buộc Tổng thống là dùng các biện pháp độc tài.

Biểu tình

Một lần nữa, hàng ngàn người lại đổ ra các đường phố Port-au-Prince, yêu cầu Tổng thống Jean-Bertrand Aristide phải từ chức.

Lần tuần hành cuối cùng bị hủy sau khi các dân quân ủng hộ cho lãnh đạo Haiti dựng lên các chiến lũy và đốt cháy lốp ôtô để ngăn người biểu tình.

Tuy nhiên, với sự bảo vệ của cảnh sát, cuộc biểu tình lần này lại bắt đầu.

Lãnh đạo đối lập, “Andy” Apaid, một lần nữa lại xuất hiện giữa đám đông biểu tình.

Ông bác bỏ rằng liên minh đối lập có liên hệ với các vụ khởi nghĩa nổi dậy có vũ trang diễn ra tại nhiều vùng trên toàn đất nước này.

Ông nói: "Không hề có liên hệ nào như thế. Chỉ có một điều: họ muốn ông ta phải ra đi, chúng tôi muốn ông ta phải từ chức. Chúng tôi muốn ông ta từ chức một cách hợp hiến".

Cho dù mục đích là phải giữ ôn hòa, nhiều vấn đề đã nảy sinh trong cuộc biểu tình.

Người ta đã ném đá, và nhiều người còn muốn xông vào một khu nhà mà họ cho rằng các dân quân ủng hộ ông Aristide ẩn náu bên trong.

Áp lực gia tăng

Áp lực đối với ông Jean-Bertrand Aristide đang ngày càng lên cao.

Được biết các nhóm nổi dậy giờ đây lại còn được củng cố thêm bởi các băng nhóm tội phạm.

Có các báo cáo cho hay họ có thể sớm có cả máy bay trực thăng để giúp đỡ trong các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng của chính phủ.

Và những người biểu tình của phe đối lập, vốn thích tuần hành trên đường phố thay vì cầm súng chiến đấu, giờ đây cũng không chịu ở yên trong nhà nữa.(bbc)