Quan chức hai nước nhóm họp tại Islamabad lần đầu tiên trong ba năm, và được biết Khasmir là chủ đề nằm cao trong nghị trình.

Kể từ năm 1947, Ấn độ và Pakistan đã có chiến tranh hai lần do tranh chấp tại Khasmir, thế nhưng hiện hai phía đang có thỏa thuận ngưng bắn.

Các quan chứng theo dự kiến sẽ dùng cuộc hội đàm ba ngày bắt đầu vào hôm nay với vấn đề Khasmir là chủ đề ưu tiên nhằm tạo đà cho đàm phán hòa bình song phương.

Vào tháng trướng Thủ tướng Ấn độ Vajpayee và Tổng thống Pakistan Musharraf gặp nhau tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế vùng Nam Á.

Các nhà lãnh đạo đã đồng ý rằng việc hội đàm sẽ tập trung vào tất cả các vấn còn gây tranh cãi làm ảnh hưởng tới quan hệ song phương.

Phóng viên BBC tại Islamabad nhận xét rằng có thay đổi trong lập trường của cả hai phía và các nhà quan sát nước ngoài nay thấy có cơ sở hy vọng tuy mức độ lạc quan còn được xem là cẩn trọng.

Giới quan sát nói rằng các cuộc tọa đàm cách đây ba năm tại Agra thất bại bởi hai bên nhóm họp quá vội vàng.

Lần này, họ cho rằng hai bên dường như tính toán kỹ càng hơn về cách thức đàm phán và không cảm thấy gánh nặng là phải đạt được thành công lớn.

Người ta dự kiến hai bên cũng sẽ bàn thảo về xây dựng lòng tin trong lĩnh vực hạt nhân.

Trong tám tháng qua hai phía đã có các biện pháp cải thiện quan hệ như mởi lại đường sắt, hàng không và củng cố quan hệ ngoại giao.(bbc)