Các khoa học gia bảo tồn đại dương hàng đầu kêu gọi chấm dứt việc đánh cá bằng lưới quét để bảo vệ đáy biển và san hô.

Bản tuyên bố được hơn 1000 khoa học gia từ 70 quốc gia ký tên, trong đó có nhiều người nổi tiếng trong lĩnh vực bảo tồn và sinh vật biển.

Bản tuyên bố nói việc thả lưới quét, tức là thả lưới đeo chì nặng xuống sát đáy đại dương, đang tàn phá toàn bộ hệ sinh thái và biến những vùng biển màu mỡ trở thành hoang vắng.

Tiến sĩ Elliot Norse, chủ tịch Viện Bảo Tồn Sinh Thái Biển Hoa Kỳ nói việc đó là vô cùng tai hại, vì dẫu cho nó giúp việc đánh cá được thực hiện nhanh chóng và không mệt mỏi, nhưng sẽ giết hại toàn bộ cách sinh vật sống dưới đáy đại dương.

Lưới dùng để thả quét sẽ thu toàn bộ những gì nó bắt gặp trên đường đi. Cá bắt được có thể to và giá trị.

Thế nhưng cùng với cá là cả san hô và bọt biển. Một số tàu thuyền nay thả lưới sâu tới 2km dưới mặt nước biển.

Nhiều loại cá sống ở tầng nước dưới thì phải mất tới nhiều thập niên mới tới tuổi trưởng thành; ví dụ như loại cá nhám da cam thì có tuổi thọ tới hơn 100 năm và không thể sinh sản trước tuổi 30.

Bản tuyên bố nói rằng về lâu về dài, việc thả lưới quét là không tốt cho ngư dân, nó phá hủy đời sống vốn đã bị kém đi của các sinh vật biển.

Các khoa học gia đang kêu gọi chính phủ các nước hãy ra luật cấm việc thả lưới quét, nhằm hỗ trợ cho các biện pháp đánh bắt cá thích hợp hơn.(bbc)