Nhà điều hành dân sự người Mỹ tại Iraq, ông Paul Bremer, đã nói rằng Washington có thể sẽ sửa đổi kế hoạch chuyển giao quyền lực cho người Iraq.

Trong khi đó, ngày hôm Chủ Nhật cũng là một ngày có nhiều sự kiện, với việc Iraq và các nước láng giềng kêu gọi Liên Hiệp Quốc phải sớm giao vai trò lớn hơn cho người Iraq.

Cũng trong ngày, người ta còn bắt được một quan chức thuộc chế độ Saddam cũ, từng là cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ dưới thời ông Saddam Hussein.

Sửa đổi kế hoạch

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình mới đây, ông Paul Bremer đã khẳng định rằng sẽ có những sửa đổi đối với các kế hoạch chuyển giao quyền lực của Mỹ.

Ban đầu, người ta định sẽ có một loạt cuộc họp kín để chọn ra chính phủ mới với đại diện của nhiều nhóm cộng đồng.

Thế nhưng ông Paul Bremer nói rằng giờ đây chính phủ Mỹ sẵn sàng linh hoạt về ngày có các cuộc bầu cử trực tiếp, nhưng họ muốn giữ nguyên thời gian biểu chuyển giao quyền lực cho Iraq vào ngày 30/6 này.

Ông Paul Bremer cũng nói rằng người ta không thể nào thực hiện các cuộc bầu cử với thời gian chuẩn bị quá ngắn, cụ thể là từ giờ cho đến tháng Sáu.

Vai trò của Liên Hiệp Quốc

Về vai trò của LHQ, ông Bremer cũng nói rằng vì giờ có quá nhiều đề xuất thay đổi kế hoạch chuyển giao quyền lực, nên ông phải đợi cho tới khi nghe đề xuất của chính Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, ngày hôm Chủ Nhật có một sự kiện rất đáng chú ý là ngoại trưởng lâm thời của Iraq, ông Hoshyar Zubari, đã gặp các ngoại trưởng của các nước láng giềng tại Kuwait.

Sau đó, họ ra một thông cáo chung kêu gọi Liên Hiệp Quốc phải có vai trò to lớn hơn nữa tại Iraq.

Theo giới phân tích, ban đầu Iraq muốn có được sự hợp tác tốt hơn về an ninh biên giới, và các nước láng giềng cũng muốn thấy có những đảm bảo về việc này.

Thế nhưng tuyên bố chung của họ lại không nói về chuyện này, mà kêu gọi phải có vai trò trung ương của Liên Hiệp Quốc, và họ nói thẳng rằng các lực lượng chiếm đóng nên rút ra càng sớm càng tốt.

Ngoại trưởng của bảy nước gặp gỡ với ngoại trưởng Iraq đã nói rằng Liên Hiệp Quốc phải là người đứng ra lập ra hiến pháp mới, tổ chức các cuộc bầu cử và hoàn thiện quá trình chuyển giao quyền lực.

Như vậy, Iraq một lần nữa lại tỏ ra không muốn thấy một vai trò quá lớn của Hoa Kỳ trong giai đoạn hiện nay, nhưng nhiều người nhận xét rằng điều đó là rất khó.

Bắt cựu quan chức

Cũng trong ngày Chủ Nhật, cựu bộ trưởng Nội vụ Mohammad Zimam Abdul Razzaq đã bị bắt giữ tại ngoại ô Baghdad.

Ông này đứng ở vị trí 41 trong danh sách truy nã của Mỹ từ sau cuộc chiến.

Ông ta là bộ trưởng Nội vụ cho đến năm 2001, sau đó trở thành người đứng đầu đảng Baath tại tỉnh Kirkuk và Nineveh.

Được biết ông ta sẽ bị đưa ra xét xử. Như thế, danh sách truy nã của Mỹ hiện giờ vẫn còn thiếu 10 người, được cho là vẫn đang tự do đâu đó.

Người ta cũng kêu gọi quan chức cao cấp nhất trong số đó là ông Izzat Ibrahim al-Douri, đã từng là phó của ông Saddam, phải sớm ra đầu thú.(BBC)