SAN FRANCISCO - Trong 2 ngày vừa qua, tòa thị chính San Francisco đã cấp giấy hôn thú cho mấy trăm cặp đồng tình luyến ái, đang khi đó tu chính án cấm hôn nhân đồng tính đang được thảo luận sôi nổi ở Massachusetts. Một vị quan tòa đã từ chối không cấn chỉ San Francisco tiếp tục cấp giấy hôn thú cho đồng tình theo như đơn kiện của nhóm bảo thủ. Vị quan tòa này nói sẽ cứu xét klỹ hơn vào ngày thứ Ba tuần tới.

Đang khi chờ đến ngày đó, người ta phỏng đoán sẽ có cả ngàn cặp đồng tính sẽ kết hôn trong những ngày ngày, kể cả những người đến từ các nơi xa xôi.

Lần đầu tiên, Thị Trưởng trẻ Gavin Newsom đã chỉ thị cho thư ký hộ tịch nhận đơn của các cặp đồng tính - giá trị thực tế của các chứng từ là chưa rõ, nhưng ý nghĩa tượng trưng là hiển hiện, đặc biệt là giữa luc cac nhà lập pháp Massachusetts đang bàn cãi tu chính án cấm hôn nhân đồng tính.

Nhóm "Chiến dịch vì các gia đình California (CCF)" báo tin sẽ thỉnh cầu tòa tối cáo phát lệnh tự chế để thành phố ngưng cấp giấy hôn thú, và một mặt tìm kiếm phán quyết của tòa tuyên bố hành động của tòa thị chính là trái luật.

Luật sư Mathew Staver, có công ty pháp lý ở Florida, nhận xét "những người được làm giấy hôn thú nên biết rằng những tờ chứng ấy sẽ mất giá trị ngay khi tòa án ra phán quyết".

Dân biểu Mark Leno là người đệ nạp dự luật hợp pháp hóa hôn thú đồng tính khắp California. Các viên chức khac, gồm cả Thống Đốc Schwarzenegger, tránh bình luận.