Ứng cử viên Tổng thống Nga, người bị mất tích trong năm ngày, cho biết ông bị cầm giữ ngoài mong muốn.

Ivan Rybkin ban đầu nói rằng ông tự mình tới Ukraine, thế nhưng giờ đây, ông cho biết ông bị lừa đến đó bằng những cái cớ giả tạo, sau đó bị tiêm thuốc và bắt cóc.

Ứng cử viên 57 tuổi này nói trong một cuộc họp báo tại Luân Đôn rằng ông sẽ không quay về Matxcơva cho tới sau ngày bỏ phiếu 14/3, để đảm bảo an toàn cho gia đình ông.

Ông Rybkin không được cho là ứng cử viên nặng ký đối với Tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin.

Ông nói: "Tôi không biết ai làm chuyện này, thế nhưng tôi biết ai được hưởng lợi từ chuyện này".

"Băng video kinh tởm"

Cựu Chủ tịch Nghị viện Nga xuất hiện tại thủ đô Kiev của Ukraine vào hôm thứ Ba, sau khi mất tích tuần trước. Ông phản đối rằng "Tôi được quyền có hai, ba ngày cho riêng mình chứ".

Thế nhưng ngay sau đó, ông cho biết dịch vụ an ninh có tham gia vào chuyện này.

Ông nói hôm thứ Sáu rằng ông đến Ukraine vì được hiểu rằng ông sẽ gặp Tổng thống được bầu cử cuối cùng của Chechnya, Aslan Maskhadov, để có các cuộc hòa đàm.

Ông nói rằng khi đến căn hộ tại Kiev, ông được mời uống nước giải khát, và ngay lập tức "buồn ngủ".

Ông Rybkin cho biết ông bất tỉnh nhân sự trong bốn ngày liền. Ông tỉnh lại vào ngày 10/2.

Khi tỉnh dậy, ông nói một trong những người canh giữ ông nói rằng đây là một phần của "chiến dịch đặc biệt".

"Sau đó, họ chiếu cho tôi xem một băng hình video kinh tởm có sự tham gia của tôi, và bảo tôi rằng đó là kế hoạch buộc tôi phải thỏa hiệp và hợp tác".

Ông Rybkin nói với các phóng viên rằng: "Sau những gì xảy ra tại Kiev, tôi tin rằng cuộc bầu cử này là một trò chơi không có luật lệ gì cả, và nó có thể chấm dứt mà chẳng cần phải bắt đầu".

"Đó là lý do tôi tiếp tục chiến dịch của tôi từ nước ngoài, rồi chúng ta sẽ xem tình hình ra sao. Đây sẽ là cuộc chiến tích cực và không khoan nhượng".

"Là một ứng cử viên có đăng ký, tôi có cơ hội được đọc diễn văn trước nhân dân Nga, ngay cả qua truyền thông đại chúng mà vốn thường kiểm soát từng ly từng tý những quan điểm chỉ trích chế độ cầm quyền hiện nay", ông cho biết.

Putin thừa thắng

Phóng viên Steve Rosenberg của BBC từ Matxcơva cho biết bản tin chiều trên đài truyền hình Nga không hề nói gì về những tuyên bố gây chấn động của ông Rybkin hết.

Thay vào đó, người ta chiếu hình Tổng thống Vladimir Putin, người được cho là sẽ dễ dàng thắng trong cuộc bầu cử, vẫn bận rộn điều hành đất nước.

Ông Rybkin, người có quan hệ với nhà tài phiệt lưu vong Boris Berezovsky, là người chỉ trích dữ dội ông Putin.

Đã có rất nhiều đồn đoán quanh vụ ông Rybkin mất tích, một số nhà bình luận còn cho rằng đã có một âm mưu nghiêm trọng trước khi ông Rybkin đưa ra những lời tuyên bố mới đây.

Tuy nhiên, những người khác bác bỏ rằng chuyện này là một cú chơi bẩn trong cuộc bầu cử. (BBC)