Công ty Comcast, công ty lớn nhất trong ngành truyền hình giây cáp của Hoa Kỳ đang đòi mua công ty Disney. Đây là một vụ đòi mua không được sự thoả thuận của công ty chủ.

Comcast đã tiết lộ là họ đã đề nghị mua công ty điện ảnh và giải trí lừng danh thế giới, chủ nhân của không những rất nhiều bộ phim vẫn còn ăn khách, mà còn của nhiều khu giải trí nổi tiếng thế giới, với giá là 66 tỷ Đô la.

Một sự kết hợp giữa hai công ty này sẽ tạo nên một công ty lớn nhất thế giới trong ngành truyền thông.

Nhưng trong khi ban quản trị của Disney nói là họ đang suy tính về đề nghị này, Comcast nói Tổng giám đốc của Disney, ông Michael Eisner đã "không muốn" nói đến chuyện kết hợp.

Nay thì Comcast sẽ trở lại và đưa ra một đề nghị chính thức và chắc chắn là phải cao hơn đề nghị trên.

Các bình luận gia nói Comcast, vốn hiện đang chuyên về việc phân phối những chương trình truyền hình của các công ty khác, muốn làm chủ gia tài rộng lớn của Disney, bao gồm cả hai hệ thống truyền hình ABC và ESPN cùng những đài truyền hình cáp, và hai hệ thống phim trường Disney và Miramax.

Đề nghị đòi mua này đến vào lúc mà ông Eisner hiện đang bị nhiều vấn đề. Ông vốn đã bị các cổ đông của Disney chỉ trích về việc ông đã không tái tục được hợp đồng với Pixar, một công ty chuyên làm phim hoạt hình bằng vi tính, mà sản phẩm bao gồm những phim như Toy Story và Monster, Inc.

Việc mất hợp đồng với Pixar đã làm cho một số giám đốc của Disney vận động cổ đông để cách chức ông Eisner với cớ là ông đã không quản lý tốt công ty.(BBC)