Tại Hoa Kỳ, Ngũ Giác Ðài vừa thông báo cho Quốc Hội biết việc Washington sẽ có thể bán cho Ðài Loan nhiều loại chiến cụ như xe lội nước, hỏa tiễn không đối không, hỏa tiễn địa đối không và súng chống tăng.

Theo lời Ngũ Giác Ðài, những hợp đồng này sẽ không làm đảo lộn cán cân quân sự ở Á châu, mà vẫn theo đúng chính sách của Hoa Kỳ là giúp Ðài Loan phòng thủ đất nước. Như ước tính, chỉ riêng trị giá hợp đồng bán xe lội nước không thôi, cũng lên tới 250 triệu Mỹ kim.

Ngoài ra, Ngũ Giác Ðài cũng thông báo cho Quốc Hội rõ việc Hoa Kỳ sẽ có thể bán cho Ấn Ðộ các dàn radar có khả năng phát hiện pháo binh địch.

Ðược biết, đây là lần thứ hai, Hoa Kỳ lại dự định bán loại chiến cụ này cho Ấn Ðộ, tính kể từ đầu năm nay tức từ khi Washington dẹp bỏ lệnh giới hạn bán súng ống cho Ấn.

Ngũ Giác Ðài ước tính, tổng trị giá số quân trang quân dụng bán cho Ấn có thể đến 100 triệu Mỹ kim, nếu như tất cả các hợp đồng được xúc tiến.

Xin nhắc lại vào tháng Hai năm nay, sau khi Washington bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Ấn Ðộ và Pakistan, New Delhi đã ngỏ ý muốn mua vũ khí của Hoa Kỳ. Cũng cần nên biết, Hoa Kỳ đã ban hành lệnh cấm để trừng phạt việc Ấn và Pakistan thử bom nguyên tử vào năm 1998.

Trong khi đó, Ngũ Giác Ðài loan báo là đang cứu xét việc bán cho Malaysia 18 chiến đấu cơ phản lực loại F/A-18F trong khuôn khổ một hợp đồng, có thể lên tới gần 1 tỷ 500 triệu đô-la.