Một ứng viên tổng thống Nga, người đã bị mất tích trong năm ngày qua, đã trở về Mạc Tư Khoa từ Ukraina và nói ông có thể rút khỏi cuộc đua.

Ông Ivan Rybkin nói tại sân bay Mạc Tư Khoa rằng cái đã xảy ra với ông từ thứ Năm tuần qua là một cuộc phục kích và không đưa ra chi tiết.

Trước đó,ông đã nói với truyền thông Nga là ông đã đi thăm bạn bè tại thành phố Kiev và " đã quyết định không xem đài báo hoặc truyền hình".

Đã có những suy đoán nói rằng ông Rybkin đã bị bắt cóc hoặc bị giết để loại ông ra khỏi cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng tới.

Các báo cáo truyền thông khác thì gợi ý rằng ông có thể đã dàn cảnh vụ mất tích vào ngày 5 tháng Hai như một trò giật gân.

Ông Rybkin, người liên quan đến nhà tài phiệt lưu vong Boris Berezovsky, là một trong những người phê phán tổng thống Putin mạnh mẽ nhất.

Nhưng ông không được đánh giá như một nguy cơ đối với tổng thống Putin trong cuộc bầu cử bắt đầu vào 14 tháng Ba.

Một phóng viên BBC cho biết khi đặt chân xuống sân bay Sheremetievo tại Mạc Tư Khoa, ông Rybkin trông nhợt nhạt và mệt mỏi.

Ông đã miêu tả những sự kiện diễn ra trong năm ngày qua như những kinh nghiệm khó ngăn nhất trong sự nghiệp chính trị 15 năm của ông.

Ông nói sự trở về của ông giống như " đã trải qua một vòng đàm phán khó khăn với Chechnya".

" Tôi rất hài lòng khi tôi đã quay trở về được," ông Rybkin nói, nhấn mạnh đến khả năng là ông có thể đã không thể trở về.(BBC)