Phát biểu với báo chí tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư 4-9, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush cho biết ông sẽ nêu vấn đề Iraq ra trước Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc trong phiên họp vào ngày 12-9 sắp tới.

Mặc dù Tổng thống Bush cam kết sẽ tham khảo với cộng đồng quốc tế trước khi quyết định tấn công Iraq, song xem chừng như đến giờ này lãnh đạo của nhiều quốc gia trên thế giới vẫn không hài lòng trước việc Hoa Kỳ đang chuẩn bị các kế hoạch quân sự nhắm vào Iraq.

Hôm qua, Thủ tướng John Howard của Australia tuyên bố thẳng là Australia không nhắm mắt theo chân Mỹ để tấn công Iraq, và rằng ông ủng hộ cho một giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng Iraq chứ không ủng hộ hành động quân sự đối với quốc gia này.

Trung Quốc, một thành viên của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, cho biết đang bàn thảo với Liên Hiệp Quốc về chuyện Mỹ có thể tấn công Iraq, nhưng vẫn giữ lập trường chống đối ý định gây chiến với Iraq của Washington.

Tin tức từ Washington cũng cho hay là Tổng thống Bush sẽ có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Anh Tony Blair cuối tuần này để bàn thảo thêm về chiến dịch chống Iraq, và cũng sẽ điện đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Pháp và Nga.