Trong khi Tổng thống Haiti, người đang chịu các đòn tấn công tơi tả, vẫn tiếp tục cưỡng lại áp lực đòi ông phải từ chức, thì thách thức vũ trang đối với chính quyền của ông đang ngày càng trở nên không thể tránh khỏi.

Thành phố lớn thứ tư của nước này, Gonaives, đang bị rung chuyển do các cuộc biểu tình bạo động chống chính phủ từ nhiều tháng nay, tuy nhiên những người nổi loạn hiện đang nắm quyền kiểm soát tại đó là những người trước đây ủng hộ Tổng thống Aristide.

Mặc dù họ nay tự gọi mình là thuộc Mặt trận Kháng chiến Gonaives, họ vốn thường được biết đến dưới cái tên Quân đội ăn thịt người, cho tới khi họ quay ra chống lại Tổng thống sau vụ giết hại một trong những lãnh tụ của họ.

Những người nổi dậy đã bị phe đối lập chính gạt ra khỏi phe của mình vì phe này coi họ chẳng khác gì những kẻ côn đồ, không có một niềm tin chính trị rõ ràng.

Tuy nhiên những dấu hiệu cho thấy cuộc nổi dậy của họ đang lan rộng, với một nhóm đối lập khác, mang tên Ramicos, nắm quyền kiểm soát thị trấn Saint Marc.

Tình trạng bạo động đang gây lo sợ cho các tổ chức quốc tế như Chương trình lương thực thế giới, tổ chức vốn đang nỗ lực chống lại tình trạng suy dinh dưỡng tại Haiti bằng việc cung cấp viện trợ lương thực cho hơn một nửa triệu người.

Một phát ngôn viên của Chương trình lương thực thế giới cho biết các nhân viên của họ thấy khó có thể phân phát lương thực vì kho chính của họ là tại Gonaives.

Trước tình hình Tổng thống Aristide tiếp tục quả quyết rằng ông sẽ phục vụ cho tới hết nhiệm kỳ, thì những hy vọng có một giải pháp hòa bình trước cuộc khủng hoảng hiện nay đang ngày càng mờ nhạt dần, trong khi các lựa chọn chính trị đáng tin cậy khác đang được chứng minh là một điều rất khó có thể tìm kiếm được.(BBC)