Sau khi tới thăm binh lính Anh tại Basra, phía nam Iraq, Thái tử Charles, người kế vị ngôi báu hoàng gia tại Anh quốc đã bất ngờ tới thăm Iran, nước láng giềng của Iraq.

Hai mươi tư tiếng đồng hồ sau khi trở thành người đầu tiên của Hoàng gia Anh tới thăm Iraq, Thái tử Charles sẽ trở thành người đầu tiên của Hoàng gia Anh tới thăm Iran kể từ đầu thập niên 70.

Sau cuộc gặp tại Teheran với tổng thống Khatami, thái tử Charles sẽ tới thăm thành phố Bam, nơi đã bị động đất phá hủy, vào sớm ngày 26 tháng 12, khiến ít nhất hơn 42 ngàn người bị thiệt mạng. 75 ngàn người khác bị mất nhà cửa.

Ông tới Iran trên danh nghĩa là người bảo trợ cho Hội Hồng thập tự Anh trong chuyến thăm nhân đạo để được thấy những gì đã được làm nhằm giúp các nạn nhân sống sót sau vị động đất tại Bam, một thành phố cổ kính năm ở miền đông nam Iran.

Thái tử Charles sẽ dùng phần lớn thời gian trong ngày để đi thăm những nơi đổ nát tại thành phố Bam và xem những nỗ lực cứu trợ được thực hiện tại đây.

Mặc dù trọng tâm của chuyến viếng thăm này tập trung nhiều vào các vấn đề nhân đạo, nó cũng có ý nghĩa ngoại giao, vào thời điểm chỉ vài ngày trước dịp kỷ niệm 25 năm cuộc cách mạng Iran, khi Anh quốc đang tiến tới có quan hệ mật thiết hơn với nước này.(BBC)