Thủ tướng Haiti cáo buộc các nhóm đối lập định lật đổ chính quyền, bạo động tiếp tục lan rộng

Yvon Neptune nói rằng các nhóm đối lập nên đóng vai trò ngưng bạo động và giúp tổ chức bầu cử.

Các cuộc đụng độ mới nhất xảy ra tại thị trấn St Marc ở phía tây nơi các phiến quân đốt đồn cảnh sát.

Tin cho hay nạn hôi của diễn ra nhiều tại khu vực cảng với hàng trăm người cướp máy thu hình và các bao bột mì từ các công te nơ.

Tại phía bắc, cảnh sát đã rút khỏi tành phos Gonaives nơi phiến quân đang chiếm giữ.

Người ta cho rằng khoảng 2 vạn dân cũng đã bỏ chạy.

Trước đó cảnh sát cũng cố gắng giành lại quyền kiểm soát từ du kích Gonaives, lực lượng mô tả họ là người của Mặt trận Kháng chiến Gonaives, vốn kiểm soát Gonaives từ hôm thứ Sáu tuần trước.

Mặt trận Kháng chiến Gonaives vốn thường được biết đến dưới cái tên Quân đội ăn thịt người, cho tới khi họ quay ra chống lại Tổng thống sau vụ giết hại một trong những lãnh tụ của họ.

Những người nổi dậy đã bị phe đối lập chính gạt ra khỏi phe của mình vì phe này coi họ chẳng khác gì những kẻ côn đồ, không có một niềm tin chính trị rõ ràng.

Tình trạng bạo động đang gây lo sợ cho các tổ chức quốc tế như Chương trình lương thực thế giới, tổ chức vốn đang nỗ lực chống lại tình trạng suy dinh dưỡng tại Haiti bằng việc cung cấp viện trợ lương thực cho hơn một nửa triệu người.

Một phát ngôn viên của Chương trình Lương thực Thế giới cho biết các nhân viên của họ thấy khó có thể phân phát lương thực vì kho chính của họ là tại Gonaives.(BBC)