Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush đã đưa ra một thông điệp không thỏa hiệp với các cử tri trong một cuộc phỏng vấn kéo dài hiếm hoi trên truyền hình.

Ông Bush nói ông là một vị tổng thống chiến tranh và quan tâm của cử tri phải là việc sử dụng sức mạnh của Hoa Kỳ trên thế giới.

Trả lời phỏng vấn trên chương trình Meet the Press của NBC, ông nói Hoa Kỳ phải chấp nhận việc chi tiêu lớn hơn vì Hoa Kỳ đang trong thời chiến.

Cuộc phỏng vấn tiến hành trước cuộc bầu cử tổng thống tháng Mười một diễn ra khi các cuộc thăm dò dư luận tại Hoa Kỳ cho thấy mức độ ủng hộ cho ông Bush đã rơi xuống dưới mức 50%.

Thượng nghị sĩ John Kerry, vào thứ bảy qua, đã dành thêm hai chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bang cho cương vị ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ và đồng thời đứng cao hơn ông Bush từ năm đến bảy điểm trong hai cuộc thăm dò gần đây.

Ông Bush đã bào chữa cho hành động xâm chiếm Iraq, nói rằng đó là một cuộc chiến tất yếu.

Ông nói ông không gọi Saddam Hussein là một nguy cơ sắp diễn ra nhưng nói là có thể sẽ quá trễ nếu Hoa Kỳ chần chừ cho đến khi nguy hiểm đến gần.

"Tôi là một vị tổng thống chiến tranh. Tôi thực hiện các quyết định tại đây trong Phòng Bầu Dục trong các vấn đề chính sách ngoại giao với một ý thức về chiến tranh ".

" Tôi nhìn thấy các mối nguy cơ hiện hữu và việc xử lý chúng là điều quan trọng đối với chúng ta".

Ông đã bảo vệ tin tức tình báo chỉ ra là Iraq đã có hay đã đang trong quá trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt nhưng nói rằng với một chế độ độc tài do Saddam Hussein lãnh đạo thì sẽ không tìm thấy những bằng chứng chắc chắn.

" Bằng chứng mà tôi đã có là bằng chứng tốt nhất về khả năng mà Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt hàng loạt ".

Khi người dẫn chương trình Tim Russert chất vấn là người ta đã không tìm thấy vũ khí hủy diệt hang loạt thì ông Bush đã đáp lại rằng "Cái không sai là sự thực là Saddam Hussein đã có khả năng chết tạo vũ khí ".

Tuy ông Bush thường trả lời một hay hai câu hỏi của các phóng viên tại các cuộc họp báo nhưng ông hiếm khi tham dự các cuộc họp báo dài.

Các phóng viên nhận thấy rằng tuy vậy thậm chí khi chấp nhận phỏng vấn dài thì ông thường không chấp nhận các câu hỏi kéo dài và phần hỏi thêm của chương trình Meet the Press.(BBC)