Pakistan sẽ không cho phép Liên Hợp Quốc tới thanh tra chương trình hạt nhân của mình, Tổng Thống Pervez Musharraf tuyên bố.

Ông nói rằng Islamabad sẽ hợp tác với cơ quan nguyên tử năng của Liên Hợp Quốc, nhưng sẽ không đưa bất kỳ tài liệu nào.

Ông đã nói như vậy sau khi ân xá cho Abdul Qadeer Khan, khoa học gia hàng đầu của Pakistan, người đã thừa nhận là đã làm lộ các bí mật về vũ khí hạt nhân cho Iranm Libya và Bắc Hàn.

Người đứng đầu Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế (IAEA) là Mohamed ElBaradei nói sự tiết lộ của ông Khan chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” buôn bán thông tin bất hợp pháp mà thôi.

Tại Washington, giám đốc cơ quan tình báo Hoa Kỳ CIA George Tenet nói rằng việc công bố về ông Khan diễn ra sau một loạt những điệp vụ can đảm của các điệp viên Anh và Mỹ trong thời gian mấy năm qua.

Ông Tenet nói ông Khan đã phạm tội phổ biến hạt nhân trên bốn lục địa. Và ông nói sự tiết lộ của ông Khan sẽ khiến một số quốc gia có tham vọng hạt nhân trở lại trong nhiều năm.

Còn ông ElBaradei nói ông Khan không hoạt động đơn độc. Sau đó, một phát ngôn viên của IAEA nói với đài BBC rằng cần có công tác khẩn cấp để chặt phăng cái được gọi là “người sử dụng cuối cùng” thông tin vũ khí được phổ biến.

Tổng thống Pakistan nói nếu như IAEA muốn tới Pakistan và thảo luận về kết quả điều tra của Pakistan với bất kỳ biện pháp nào cũng đều được chấp nhận.

Tuy nhiên, ông nói, việc tới để điều tra sẽ không được hoan nghênh. Ông nói Pakistan sẽ không từ bỏ năng lực hạt nhân của mình.

Ông cũng không thừa nhận rằng nước mình đã phạm tội phổ biến công nghệ hạt nhân, là tội có thể dẫn tới việc bị Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc áp dụng các biện pháp trừng phạt.(BBC)