Một đề án đã được trình lên quốc hội Nga, chuẩn bị được biểu quyết trước khi kết thúc tháng này, liên quan tới việc kéo dài nhiệm kỳ tổng thống từ bốn năm thành bảy năm.

Đảng phái chính trị ủng hộ ông Putin, Đảng Liên Bang Nga, chiếm đa số ghế trong Viện Duma Quốc Gia, tức là quốc hội Nga, đủ mạnh để thông qua việc thay đổi này.

Ý tưởng kéo dài nhiệm kỳ tổng thống tới bảy năm đã được đưa ra từ hồi ông Putin được bầu làm tổng thống, hồi tháng Ba năm 2000.

Ông Putin thường xuyên phản đối ý tưởng này.

Thế nhưng kỳ bầu cử quốc hội hồi tháng Mười Hai năm ngoái cho kết quả là tới hai phần ba đại biểu muốn thay đổi hiến pháp.

Nếu như các nghị sĩ cứ thúc đẩy việc thay đổi hiến pháp thì ông Putin có thể nói rằng đơn giản là ông phải chấp nhận ý nguyện của nhân dân, nếu như ông được bầu vào tháng Ba cho một nhiệm kỳ bảy năm.

Người ta cũng trông đợi là quy định về việc một người chỉ được đảm đương cương vị tổng thống tối đa là hai nhiệm kỳ sẽ thay đổi.

Chẳng ai nghi ngờ gì về việc ông Putin sẽ được bầu lại trong tháng Ba tới đây. Một phần là do cách thức Liên Bang Nga quy định về bầu cử quốc hội, và một phần nữa là do các thăm dò dư luận cho thấy ông Putin thường xuyên nhận được chừng 70% số phiếu bầu.

Nếu như hiến pháp thay đổi thì rất có khả năng ông Putin sẽ giữ chức tổng thống cho tới năm 2018.

Những người ủng hộ ông nói điều đó sẽ khiến ông có cơ hội thực hiện đầy đủ chương trình cải tổ của mình. Thế nhưng những người khác thì lo ngại rằng điều này sẽ dẫn tới tình trạng độc tài rõ rệt.(BBC)