Sau nhiều tháng hứng chịu sự chỉ trích từ trong nội các, tổng thống Bush nay cần đến Liên Hiệp Quốc để bẻ gãy bế tắc chính trị đang đe dọa các kế hoạch chuyển giao quyền lực tại Iraq.

Ông Bush hy vọng một nhóm công tác của Liên Hiệp Quốc, hiện sắp lên đường sang Iraq, sẽ ủng hộ các kế hoạch chỉ định một chính phủ thay vì thôg qua bầu cử như một giáo sĩ Hồi giáo Shia hàng đầu đòi hỏi.

Ông nói, "Tôi đã luôn luôn nói rằng Liên Hiệp Quốc cần đóng một vai trò sống còn và đó là một vai tro quan trọng và chúng tôi đã thảo luận các phương cách để đảm bảo rằng bằng cách làm việc cùng với nhau thì người Iraq có thể có được tự do và một đất nước ổn định và thịnh vượng "

Ông Kofi Annan đồng ý như vậy và ông nói đây là lợi ích của mỗi bên khi ổn định Iraq và ông tin rằng Liên Hợp Quốc có thể đóng góp vào quá trình này.

Ông Annan nói rằng tất cả đều đồng ý rằng chủ quyền cần phải được trao lại cho Iraq càng nhanh càng tốt.

Ông hy vọng nhóm công tác được gửi đến Iraq sẽ đóng một vai trò trong việc làm cho người Iraq hiểu được nếu họ có thể đạt được một số sự đồng thuận về vấn đề làm thế nào đẻ thiết lập một chính phủ thì họ đã đi được nửa đường.

Hoa Kỳ hy vọng trao lại quyền lực cho người Iraq vào cuối tháng Sáu, một thời hạn dường như sẽ khó đạt được nếu thiếu sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc.

Và khi tổ chức thế giới này muốn phục hồi lại quan hệ với Washington, thì cả hai nhà lãnh đạo đều chân thành hy vọng những cố gắng mới của họ trong việc hợp tác sẽ thành công.(BBC)