Thủ tướng Anh, Tony Blair, như mong đợi đã tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra toàn diện về thông tin tình báo được sử dụng để đi đến quyết định tiến hành chiến tranh với Iraq.

Ngoại trưởng Jack Straw cũng đã công bố chi tiết của cuộc điều tra do một ủy ban của quốc hội đảm trách, so sánh những gì biết được trước chiến tranh, và những gì tìm thấy sau chiến tranh.

Ông Straw cho biết đây cũng giống cuộc điều tra Franks năm 1982 tìm hiểu tại sao Anh quốc không biết trước được là Argentina có ý định đánh chiếm quần đảo Falklands.

Điều đó có nghĩa là ủy ban sẽ họp kín nhưng kết quả được công bố vào cuối tháng 7 mà không tiết lộ những bí mật tình báo.

Trước đó Tổng thống Bush quyết định thành lập một ủy ban độc lập để xem xét việc cung cấp thông tin về Iraq của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ.

Cho đến nay người ta không tìm thấy vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt ở Iraq như đã cáo giác.

Nhưng Thủ tướng Blair trả lời một ủy ban cao cấp của quốc hội, đã quả quyết rằng Iraq có loại vũ khí này, và Saddam Hussein là một mối đe dọa.

"Cái chúng ta cần đó là một cuộc điều tra toàn diện để xem xét không chỉ các dịch vụ tình báo mà cả chính phủ và bất kỳ những gì sai lệch giữa thực tế và những gì toán khảo sát Iraq tìm thấy."

Nhưng ông Blair nói không cần lập lại cuộc điều tra Hutton bởi vì đã giải quyết chuyến gọi là thổi phồng hồ sơ Iraq.

Nhưng ông Blair nói rõ rằng ông phản đối ý tưởng mà đảng đối lập yếu thế hơn đưa ra, đó là đảng Dân Chủ Tự Do đòi điều tra về các quyết định chính trị của chính phủ, được đưa ra dựa trên tin tức tình báo.

"Theo tôi nghĩ chúng ta không cần phải điều tra lý do chính trị tại sao chúng ta tiến hành chiến tranh."

"Đó là chuyện của quốc hội và chính phủ. Nhưng chúng ta cần phải rút ra bài học về tin tình báo trong chuyện này."

Những tranh luận về phạm vi của cuộc điều tra tại Anh đã làm trì hoãn việc tuyên bố.

Nhiều bình luận gia nói ông thủ tướng đã bị buộc phải đi theo quyết định thay đổi đột ngột của Tổng thống Bush trong việc điều tra tin tức tình báo.

Nhưng ông Blair nói quyết định của ông Bush chẳng làm ông ngạc nhiên và chính quyền Anh vẫn đang hợp tác chặt chẽ với Washington.

Ông nói rõ rằng bước tiến quan trọng hồi tuần trước là việc ông David Kay, phụ trách việc truy tìm vũ khí Iraq, đưa ra lời tuyên bố.

Ông Blair nói ông phải cân nhắc tới quan điểm của ông Kay về tin tức tình báo liên quan tới việc tàng trữ vũ khí là sai.

Ông Blair nói ông Kay cũng đã tìm thấy những bằng chứng về chương trình vũ khí và về việc Iraq vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.(BBC)