Hôm nay Thứ Ba quốc hội Pháp sẽ có phiên họp đầu tiên để thông qua một dự luật mới gây tranh cãi, theo đó, cấm khăn trùm đầu Hồi giáo và các biểu tượng tôn giáo khác tại các trường công.

Tổng thống Pháp nói đạo luật là cần thiết để bảo tồn nguyên tắc thế tục, tức là sự tách rời tôn giáo và nhà nước ở Pháp.

Dự luật sẽ được tranh luận trong ba ngày trước khi có cuộc bỏ phiếu vào hôm 10 tháng Hai.

Đạo luật mới khởi đầu với cuộc tranh luận tại Pháp xung quanh việc các nữ tín đồ Hồi giáo đeo khăn trùm đầu.

Đạo luật được đề xướng liên quan đến việc liệu có phải những tín đồ Hồi giáo trẻ tuổi đang ngày càng chịu ảnh hưởng của các phần tử Hồi giáo quá khích và vì thế, họ mới đeo khăn trùm đầu.

Đa số người Pháp ủng hộ lệnh cấm đeo khăn trùm đầu trong lớp học với lý do cần tách rời tôn giáo và nhà nước ra khỏi đời sống công cộng tại Pháp.

Tuy nhiên, nếu áp dụng nguyên tắc này một cách công bằng, thì nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến khăn trùm đầu Hồi giáo, mà cả mũ chỏm của người Do Thái, dấu hiệu thánh giá của Thiên chúa giáo và có lẽ cả khăn xếp của người Xích.

Một số người đã chỉ trích việc soạn thảo dự luật là vụng về và không rõ ràng, với việc bổ sung muộn màng chi tiết có thể cấm để râu nếu chúng mang lý do tôn giáo.

Nhiều người khác lại lo ngại nó có thể gây chia rẽ sâu sắc, buộc các cô gái Hồi giáo, những người muốn đeo khăn trùm đầu, phải đi học ở các trường riêng biệt.

Vấn đề này cũng đã chia rẽ năm triệu tín đồ Hồi giáo ở Pháp. Một số đã xuống đường biểu tình phản đối, trong lúc có những người lại ủng hộ lệnh cấm.

Cộng đồng người Xích nhỏ bé tại Pháp, khoảng bảy ngàn người, thì cũng lo ngại là khăn xếp của họ cũng có thể bị cấm.

Họ nói đây là một phần quan trọng trong bản sắc văn hóa của người Xích.

Cuộc tranh luận ở quốc hội Pháp vì lẽ đó chắc sẽ rất sôi động, và tiếp tục diễn ra trong ba ngày tới, trước khi các nghị sĩ bỏ phiếu vào tuần sau.(BBC)