Chính phóng viên viết phóng sự nói rằng chính phủ Anh đã cường điệu hóa mức độ nguy hiểm của Iraq cho dù biết rằng không có cơ sở để làm như vậy đã từ chức.

Nhà báo Andrew Gilligan thừa nhận một số thông tin trong phóng sự của anh không chính xác và xin lỗi về việc này.

Tuy nhiên ông nói rằng phần lớn bài của ông là đúng.

Đài BBC đã ra một tuyên bố ngắn xác nhận rằng Andrew Gilligan đã tự nguyện ra đi và nói rằng 'chúng tôi công nhận rằng đây là giai đoạn khó khăn đối với ông'.

Còn chính ông Andrew Gilligan trong tuyên bố dài đã nói rằng ông 'yêu đài BBC và ông ra đi để bảo vệ đài'.

Ông thừa nhận đã lỡ lời khi nói rằng chính phủ đã cho thêm câu Iraq có thể triển khai vũ khí huỷ diệt hàng loạt trong vòng 45 phút cho dù chính phủ biết rằng điều này không đúng.

Andrew Gilligan nói đây là lỗi không hề cố ý và ông đã sửa chữa trong các buổi phát thanh tiếp theo.

Tuyên bố của Andrew Gilligan cũng chỉ trích thẩm phán Brian Hutton và nói rằng ông đã góp phần vào sự suy sụp ở BBC do những phán quyết không công bằng của ông.

Phản ứng trước việc từ chức của Andrew Gilligan, phát ngôn viên ngoại vụ của đảng Dân chủ Tự do Anh, ông Menzies Campbell nói rằng Andrew Gilligan đã tìm ra đúng một câu chuyện hấp dẫn đó là quan ngại của ngành tình báo về ngôn ngữ sử dụng trong hồ sơ vũ khí về Iraq và vấn đề vũ khí có thể triển khai được trong vòng 45 phút.

Ông nói nếu Andrew Gilligan mắc lỗi trong phóng sự thì anh đã không bị

Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng Quản trị từ chức

Trước đó, BBC đã mất cả hai nhân vật chủ chốt và đặc biệt là linh hồn của BBC, Tổng Giám đốc Greg Dyke.

Ông Greg Dyke quyết định từ chức trong không khí căng thẳng sau bản điều trần của Lord Hutton.

Quyết định từ chức của ông Greg Dyke được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch BBC Gavyn Davies từ chức.

Trong khi cựu Tổng Giám Đốc Greg Dyke khi từ nhiệm nói rằng ông hy vọng sự ra đi của mình sẽ "khép lại sự vụ" thì chính ông Dyke cũng nói ông không nhất thiết chấp nhận những gì nói trong báo cáo Hutton.

Điều này có nghĩa rằng mong muốn của các thống đốc của BBC và các Bộ trưởng của Chính phủ "khép lại quá khứ để hướng về tương lai" có thể sẽ không dễ dàng.

Ông Greg Dyke nói rằng ông có thể sẽ có bình luận thêm về báo cáo Hutton trong những ngày tới.

Phản ứng của nhân viên BBC

Chừng 1000 nhân viên BBC đã tụ họp ở Wood Lane, Luân Đôn với các biểu ngữ đòi tổng giám đốc Greg Dyke trở lại chức vụ. Một số người nói họ cảm thấy sự bất công đối với BBC nên muốn bày tỏ ý kiến của mình.

Nhân viên tại BBC Somerset Sound cũng biểu tình và trạm phát sóng phát đi một phút im lặng để phản đối. Trước tòa nhà của BBC ở Grasgow, xứ Scotland cũng có chừng 150 nhân viên tụ họp với ý tưởng tương tự.

Nội tình phức tạp

Quyết định từ chức của hai nhân vật cao cấp nhất BBC tiếp theo sau kết luận điều tra rằng một số cáo buộc quan trọng nhất đưa ra trong các tường thuật của phóng viên BBC Andrew Gilligan là "không có cơ sở".

Điều trần của Lord Hutton đã xóa bỏ cáo buộc rằng chính phủ Anh đã "phóng đại" hồ sơ về mối đe dọa quân sự của Iraq dựa trên các thông tin tình báo không đáng tin cậy.

Lord Hutton cũng đã chỉ trích hệ thống biên tập "sơ hở" của đài BBC sau khi cho phóng viên quốc phòng Andrew Gilligan tường thuật về chủ đề này trên chương trình radio Today của kênh 4.

Cựu giám đốc thông tin của chính phủ Anh Alastair Campbell đã từng chỉ trích rằng hai ông Gavyn Davies và Greg Dyke đã làm sự việc trầm trọng hơn bằng cách bảo vệ cho các tường trình của Andrew Gilligan.

Tiểu sử ông Greg Dyke

Ông Greg Dyke đến với đài BBC như một người ngoại đạo.

Là một người đầy nhiệt huyết, cho tới trước khi trở thành Tổng Giám Đốc BBC phần lớn sự nghiệp của ông là trong lĩnh vực truyền hình thương mại, sản xuất các chương trình cạnh tranh với chính đài BBC.

Ông đã từng là một người sản xuất chương trình, rồi biên tập viên cao cấp và cuối cùng trở thành doanh nhân truyền hình, lập ra các công ty mới và kiếm khá nhiều tiền trong quá trình đó.

Người tiền nhiệm của ông Greg Dyke, John Birt, tập trung các nỗ lực của ông vào cơ cấu quản lý.

Ông Greg Dyke thay thế với hứa hẹn thay đổi trọng tâm, ngoài việc kiếm tiền, quay về chú trọng tới việc sản xuất chương trình.

Điều đó, cùng với phong thái rất quần chúng, đã cho ông sự đón nhận của BBC như một luồng gió mới.

Nhưng có những câu hỏi chính trị xung quanh việc chọn ông vào chức vụ này. Ông thân cận với giới lãnh đạo Đảng Lao động cầm quyền, và là một người ủng hộ tài chính hào phóng cho đảng Lao động.

Tuyên bố từ chức của Greg Dyke

Nguyên văn thông cáo từ chức của cự Tổng Giám Đốc đài BBC được đưa ra như sau:

"Ngày hôm nay, tôi ra tuyên bố từ chức khỏi chức vụ của mình ở BBC. Vị trí của tôi với tư cách là Tổng giám đốc chắc chắn đã bị tổn thương vì những lời chỉ trích sự quản lý của BBC trong báo cáo Hutton.

Theo sau quyết định ra đi của cựu Chủ tịch BBC Gavyn Davies, tôi cảm thấy mình cũng cần nộp đơn từ chức cho Ban Quản trị.

Trong thời gian làm việc ở đài BBC, tôi đã luôn hạnh phúc, đặc biệt là khi làm việc cùng những con người tài năng và nhiệt tình. Tôi tự hào về những gì chúng ta đã đạt được cùng nhau trong suốt bốn năm qua.

Với sự ra đi của cả Gavyn và tôi, cùng với lời xin lỗi mà tôi đưa ra đại diện cho BBC ngày hôm qua, tôi hi vọng câu chuyện nay đã đến hồi khép lại.

Trong suốt quá trình diễn ra vụ việc, mục đích duy nhất của tôi với tư cách là Tổng Giám Đốc BBC là làm sao bảo vệ sự độc lập trong vấn đề biên tập và hoạt động vì lợi ích công chúng.

Cảm ơn quý vị".(BBC)