Chừng 700 nhân viên BBC vừa tụ họp ở Wood Lane, Luân Đôn với các biểu ngữ đòi tổng giám đốc Greg Dyke trở lại chức vụ.

Một số người nói họ cảm thấy sự bất công đối với BBC nên muốn bày tỏ ý kiến của mình.

Trước tòa nhà của BBC ở Grasgow, xứ Scotland cũng có chừng 150 nhân viên tụ họp với ý tưởng tương tự.

Ông Greg Dyke vừa quyết định từ chức trong không khí căng thẳng sau bản điều trần của Lord Hutton.

Quyết định từ chức của ông Greg Dyke được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch BBC Gavyn Davies từ chức.

Khi thông báo về quyết định của mình, ông Dyke nói ông hy vọng việc này sẽ "khép lại vụ việc".

Quyền Chủ tịch BBC Richard Ryder cũng vừa thông báo ông Mark Byford, giám đốc Thế giới vụ đài BBC, vừa được trao chức quyền Tổng giám đốc.

Nội tình phức tạp

Quyết định từ chức của hai nhân vật cao cấp nhất BBC tiếp theo sau kết luận điều tra rằng một số cáo buộc quan trọng nhất đưa ra trong các tường thuật của phóng viên BBC Andrew Gilligan là "không có cơ sở".

Chính phủ Anh vẫn khẳng định rằng BBC phải xin lỗi vì đã đưa ra các cáo buộc sai trái.

Điều trần của Lord Hutton đã xóa bỏ cáo buộc rằng chính phủ Anh đã "đánh bóng" hồ sơ về đe dọa quân sự của Iraq dựa trên các thông tin tình báo không đáng tin cậy.

Lord Hutton cũng đã chỉ trích hệ thống biên tập "sơ hở" của đài BBC sau khi cho phóng viên quốc phòng Andrew Gilligan tường thuật về chủ đề này trên chương trình radio Today của kênh 4.

Cựu giám đốc thông tin của chính phủ Alastair Campbell đã từng chỉ trích rằng hai ông Gavyn Davies và Greg Dyke đã làm sự việc trầm trọng hơn bằng cách bảo vệ cho các tường trình của Andrew Gilligan.

Tiểu sử ông Greg Dyke

Ông Greg Dyke đến với đài BBC như một người ngoại đạo. Là một người đầy nhiệt huyết, cho tới trước khi trở thành Tổng giám đốc BBC phần lớn sự nghiệp của ông là trong lĩnh vực truyền hình thương mại, sản xuất các chương trình cạnh tranh với chính đài BBC.

Ông đã từng là một người sản xuất chương trình, rồi biên tập viên cao cấp và cuối cùng trở thành doanh nhân truyền hình, lập ra các công ty mới và kiếm khá nhiều tiền trong quá trình đó.

Người tiền nhiệm của ông Greg Dyke, John Birt, tập trung các nỗ lực của ông vào cơ cấu quản lý.

Greg Dyke thay thế với hứa hẹn thay thế trọng tâm, ngoài việc kiếm tiền, quay về chú trọng tới việc sản xuất chương trình.

Điều đó, cùng với phong thái rất quần chúng, nó cũng có nghĩa ông được đón nhận như một luồng gió mới đến với BBC.

Nhưng có những câu hỏi chính trị xung quanh việc chọn ông vào chức vụ này. Ông thân cận với giới lãnh đạo Đảng Lao động cầm quyền, và là một người ủng hộ tài chính hào phóng cho đảng Lao động.

Tuyên bố từ chức của Greg Dyke

Nguyên văn thông cáo từ chức của tổng giám đốc đài BBC được đưa ra như sau:

"Ngày hôm nay, tôi ra tuyên bố từ chức khỏi chức vụ của mình ở BBC. Vị trí của tôi với tư cách là Tổng giám đốc chắc chắn đã bị tổn thương vì những lời chỉ trích sự quản lý của BBC trong báo cáo Hutton.

Theo sau quyết định ra đi của Gavyn Davies, tôi cảm thấy mình cũng cần nộp đơn từ chức cho Ban Quản trị.

Trong thời gian làm việc ở đài BBC, tôi đã luôn hạnh phúc, đặc biệt là khi làm việc cùng những con người tài năng và nhiệt tình. Tôi tự hào về những gì chúng ta đã đạt được cùng nhau trong suốt bốn năm qua.

Với sự ra đi của cả Gavyn và tôi, cùng với lời xin lỗi mà tôi đưa ra đại diện cho BBC ngày hôm qua, tôi hi vọng giới hạn giờ đây đã được đặt ra cho toàn bộ câu chuyện này.

Trong suốt quá trình diễn ra vụ việc, mục đích duy nhất của tôi với tư cách là Tổng giám đốc đài BBC là làm sao bảo vệ sự độc lập trong vấn đề biên tập và hoạt động vì lợi ích công chúng.

Cảm ơn quý vị". (BBC)