Các quan chức Đài Loan nói họ rất lấy làm tiếc về những bình luận của tổng thống Pháp Jacques Chirac, người đã chỉ trích kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đầu tiên tại Đài Loan.

Trong bữa tiệc mừng chuyến viếng thăm của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào diễn ra tại điện Elysee vào thứ Hai 26 tháng Giêng, tổng thống Chirac đã gây ra một phản ứng tức thời và mạnh mẽ từ Đài Loan khi nhận định về kế hoạch trưng cầu dân ý của hòn đảo này.

Ông nói Đài Loan sẽ phạm phải một sai lầm nghiêm trọng nếu tiến hành trưng cầu dân ý vì có thể lầm mất ổn định hòa bình và ổn định trong khu vực.

Ông nói Pháp ủng hộ cho sự tồn tại của một Trung Quốc duy nhất để tránh hiểm họa đối đầu và chia cắt.

Trong một cuộc họp báo, phát ngôn nhân của bộ ngoại giao Đài Loan, ông Richard Shih nói Đài Loan rất lấy làm tiếc về quan điểm của Pháp đối với kế hoạch trưng cầu dân ý của Đài Loan.

Ông Richard Shih nói chính hành động của Trung Quốc là nguyên nhân thực sự gây cho sự mất ổn định tại khu vực chứ không phải là cuộc trưng cầu dân ý.

Ông nhắc đến việc Trung Quốc có gần 500 tên lửa nhằm vào Đài Loan và tiếp tục tăng cường triển khai quân sự.

Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ kế hoạch trưng cầu dân ý, gọi đó là sự khiêu khích mà không thể chấp nhận được.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh phản bội từ khi hai bên chia cắt vào năm 1949.

Bắc Kinh lo ngại rằng cuộc trưng cầu dân ý có thể đánh dấu bước đầu tiên của hòn đảo hướng đến một nền độc lập chính thức.

Người dân Đài Loan được yêu cầu đi bỏ phiếu vào ngày 20 tháng Ba, cùng ngày với cuộc bầu cử tổng thống.

Họ sẽ bỏ phiếu về hai vấn đề. Một là họ có muốn tăng cường hệ thống tên lửa phòng thủ hay không nếu như Trung Quốc không chịu từ bỏ việc nhằm hỏa tiễn và Đài Loan và họ có ủng hộ việc tái đàm phán với Bắc Kinh hay không.

Dù hứng chịu những chỉ trích đang gia tăng, tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển nói cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tiến hành theo kế hoạch và ông coi đó là một di sản lịch sử của ông dành cho Đài Loan.

Ông nói điều này quan trọng đối với ông hơn là dành được thêm nhiệm kỳ tổng thống.(BBC)