Sau khi BBC bị chỉ trích trong báo cáo Hutton tổng kết điều tra về cái chết của tiến sỹ David Kelly, chủ tịch Hội đồng Quản trị Gavyn Davies sẽ từ chức.

Tổng giám đốc tập đoàn BBC Greg Dyke cũng vừa có bài phát biểu trên truyền hình và xin lỗi sau khi chấp nhận rằng 'một số cáo buộc cơ bản' trong tường thuật truyền thanh tháng Năm năm ngoái rằng chính phủ Anh đã cường điệu tài liệu tình báo để tạo cớ đánh Iraq.

Thẩm phán Hutton đã phê phán BBC về một trong những chương trình phát thanh của BBC rằng chính phủ Anh cường điệu cớ đưa quân tham chiến Iraq.

Theo ông, hệ thống biên tập của BBC có thiếu sót, lỗ hổng. Ông cũng nói thủ tướng Tony Blair không sai trái gì trong toàn bộ quá trình xử lý sự việc.

Ông Hutton nói ông hài lòng rằng không một ai khác nữa dính líu đến cái chết của Tiến sĩ David Kelly và rằng ông Kelly đã tự tử mà không một ai liên quan đến vụ việc trước đó có thể tiên đoán được sự việc.

Cáo buộc vô căn cớ

Ông Hutton cũng nói rằng phóng viên BBC ở trung tâm vụ việc là Andrew Gilligan đã đưa ra cáo buộc rất nặng lời đối với chính phủ.

Ông nói cáo buộc của phóng viên này là không có cơ sở khi nói rằng chính phủ Anh đã thêm vào báo cáo tình báo rằng nước Iraq có thể khai hỏa các vũ khí hủy diệt hàng loạt trong vòng có 45 phút dù biết đó là không đúng.

Thẩm phán Hutton cũng nói theo ông việc Ủy quan Liên hợp Các cơ quan tình báo soạn sơ bộ bản báo cáo của chính phủ Anh về các vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq là không có gì sai cả.

Ông cũng nói rằng thật không thực tiễn khi tin rằng tên tuổi Tiến sỹ Kelly, người làm việc cho Bộ Quốc Phòng Anh sẽ không lộ ra sau khi ông này đã gặp phóng viên BBC Andrew Gilligan.

Ông nói ông hài lòng rằng các quan chức Bộ Quốc phòng đã tìm cách giúp ông Kelly sau khi tên ông bị tiết lộ. Nhưng ông cũng nói Bộ Quốc phòng đã có lỗi trong cách giải quyết vụ việc.

Nhận định sớm của báo chí Anh

Theo nhận định của tờ Guardian vào buổi sáng nay ở Luân Đôn thì chính phủ sẽ được xóa khỏi cáo buộc chính là đã cường điệu các hồ sơ về khả năng vũ khí của Iraq.

Và đồng thời tờ Guardian đánh giá thủ tướng Blair cũng sẽ được đặt ra khỏi cáo buộc liên quan đến việc tiết lộ danh tính của chuyên gia vũ khí Kelly.

Tuy nhiên tờ The Sun công bố đã được thông báo về nội dung của bản báo cáo.

Chủ biên chính trị của tờ này, Trevor Kavanagh, cho biết ông có thể xác nhận rằng ông Blair đã được xóa sạch khỏi mọi sai phạm nào liên quan đến tin tình báo về vũ khí của Iraq và tiết lộ danh tính của tiến sĩ Kelly cho báo giới.

Nguồn gốc điều tra

Tất cả mọi chuyện đều bắt đầu từ ngày 29 tháng 5 năm 2003 khi phóng viên quốc phòng Andrew Gilligan của đài BBC phát đi một tường thuật mà trong đó đã dẫn lời một quan chức tình báo dấu tên của Chính phủ nói rằng chính phủ Anh đã cường điệu hóa mức độ nguy hiểm của vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq, cụ thể là vũ khí sinh học và hóa học.

Điều này thì qủa thực chính ông Blair đã tuyên bố rằng Iraq có thể triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt trong vòng 45 phút.

Phóng sự của Giligan dẫn lời quan chức chính phủ nói rằng chính chuyện vũ khí hủy diệt hàng loạt có thể được triển khai trong vòng 45 phút ở Iraq đã được đưa vào hồ sơ liên quan tới vũ khí ở Iraq vào những phút chót để dễ thuyết phục dân chúng.

Sau phóng sự này thì chính phủ và đài BBC đã có cuộc tranh cãi rất quyết liệt.

Ông thủ tướng Anh Tony Blair nói rằng BBC đã tấn công vào uy tín của chính phủ và nếu cáo buộc đưa ra trên BBC là đúng thì ông sẽ từ chức.

Trong khi đó thì BBC đã đứng ra bảo vệ phóng viên Andrew Gilligan và nói rằng việc ông Gilligan trích lời một quan chức chỉ trích chính phủ thì không có nghĩa là BBC chỉ trích chính phủ.

Tiến sỹ tự tử

Tiến sĩ Kelly sau khi biết tin có một phóng sự như vậy trên BBC thì ông đã nói với Bộ Quốc phòng Anh rằng chính ông đã nói chuyện với phóng viên Andrew Gilligan của đài BBC, tuy nhiên ông không muốn tên ông bị tiết lộ.

Mặc dù vậy giới báo chí ở Anh đã moi bằng được xem nguồn tin của đài BBC là ai và đã tìm ra ông Kelly và ông đã xuất hiện liên tục trên báo chí. Và vào giữa tháng 7, Tiến sỹ Kelly đã tự tử trong một khu rừng cách nhà ông vài ki-lô-mét, dẫn tới cuộc điều tra từ đó cho tới kết qủa điều tra ngày hôm nay.(BBC)