Tại Anh Quốc, cuộc điều tra của thẩm phán Brian Hutton đi vào giai đoạn căng thẳng nhất vào lúc 13:30 giờ Luân Đôn, khi ông đã trình bày bản báo cáo về nguyên nhân và tình huống dẫn tới cái chết của khoa học gia hàng đầu của chính phủ Anh, tiến sỹ David Kelly.

Ông Kelly đã tự tử sau khi người ta công bố rằng ông chính là nguồn của một phóng sự phát trên đài BBC cho rằng chính phủ của ông Tony Blair đã cường điệu mức độ nguy hiểm của vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq, để tạo cớ đưa quân sang Iraq.

Theo nhận định của tờ Guardian vào buổi sáng nay ở Luân Đôn thì chính phủ sẽ được xóa khỏi cáo buộc chính là đã cường điệu các hồ sơ về khả năng vũ khí của Iraq.

Và đồng thời tờ Guardian đánh giá thủ tướng Blair cũng sẽ được đặt ra khỏi cáo buộc liên quan đến việc tiết lộ danh tính của chuyên gia vũ khí Kelly.

Tuy nhiên tờ The Sun công bố đã được thông báo về nội dung của bản báo cáo.

Chủ biên chính trị của tờ này, Trevor Kavanagh, cho biết ông có thể xác nhận rằng ông Blair đã được xóa sạch khỏi mọi sai phạm nào liên quan đến tin tình báo về vũ khí của Iraq và tiết lộ danh tính của tiến sĩ Kelly cho báo giới.

Nhưng tờ The Sun nhận thức rằng BBC đã bị chỉ trích vì đã không kiểm chứng tính chính xác của bài tường thuật của phóng viên Andrew Gilligan, là người đầu tiên chỉ trích chính phủ.

Tờ Daily Mirror cũng xác nhận họ có những nguồn tin riêng về bản báo cáo trước khi được đăng công khai nhưng tờ này miêu tả các bên đối lập đang tức giận vì thông tin được chuyển cho báo giới trước thời hạn dự định.

Tờ Telegraph cũng có cùng một nhận định khi nói rằng Lord Hutton sẽ yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra về nguyên nhân vì sao chi tiết cuộc điều tra của ông lại bị công khai trước thời điểm thỏa thuận trước.

Tờ này đã trích dẫn lời của một chính trị gia đối lập, miêu tả việc công khai trước thời hạn kết quả của bản báo cáo như một hành động ti tiện và nhục nhã.

Dù vậy, Tờ Daily Express đã bỏ qua những tranh cãi về việc thông tin bị rò rỉ. Thay vào đó tờ này tập trung vào sự kiện rằng bản báo cáo Huttun cũng đã minh bạch cho ông Geoff Hoon, bộ trưởng quốc phòng của thủ tướng Blair và cựu lãnh đạo truyền thông, ông Alistair Campbell.(BBC)