Chính phủ Anh cuối cùng đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ở quốc hội xung quanh việc tăng học phí đại học, mặc dù chỉ hơn được năm phiếu.

Việc tăng học phí đại học được xem là kiểm tra uy quyền của thủ tướng Tony Blair.

Ông Blair đã phải sử dụng tài thuyết phục để giành được lá phiếu lần này, và cũng thành công ở mức vừa đủ.

Ông đặt cược uy tín của mình vào kế hoạch thay đổi cách thức tài trợ cho hệ thống đại học.

Thắng lợi khít khao

Sau nhiều tuần lấy lòng và nhượng bộ trước những người chỉ trích trong nội bộ đảng, đa số của ông từ 161 phiếu đã rơi xuống còn năm phiếu.

Nguyên cả ngày trước hôm bỏ phiếu, các bộ trưởng cao cấp đã vây quanh ủng hộ thủ tướng.

Trong đó đặc biệt là bộ trưởng tài chính Gordon Brown, người được cho là đã thuyết phục một số người nổi loạn chính hãy ủng hộ thủ tướng vào phút cuối cùng.

Đang xuất hiện nhiều câu hỏi về chiến thuật của thủ tướng để có thể thực hiện một biện pháp không được lòng người như vậy, và sẽ phải xem trong tương lai ông có phải trả món nợ chính trị nào hay không.

Nhưng dù sao chiến thắng lần này, dù mong manh, vẫn sẽ là sự giải vây cho thủ tướng.

Ông hiện đã nhận được một bản copy báo cáo của Lord Hutton xung quanh cái chết của chuyên gia vũ khí David Kelly.

Ông Blair hẳn không muốn có một thất bại đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức sáu năm trước, đặc biệt là khi tiếp theo sau lại là báo cáo Hutton, sẽ được công bố ngày thứ Tư.

Trông chờ báo cáo Hutton

Những kết luận của một cuộc điều tra tư pháp về vụ có vẻ là tự tử của một chuyên viên vũ khí của Anh, tiến sĩ David Kelly vào tháng 7 năm ngoái có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính phủ và niềm tin vào chính thủ tướng Tony Blair, những cũng không kém đến tiếng tăm của đài BBC.

Tiến sĩ David Kelly trở thành tâm điểm của một cuộc tranh cãi gay go giữa chính phủ Anh và đài BBC.

Một trong những câu hỏi chính là tại sao tên tuổi ông đã bị công bố là nguồn tin của đài BBC, và vai trò của thủ tướng Tony Blair và của Bộ trưởng quốc phòng Geoff Hoon.

Ngay sau khi tiến sĩ Kelly qua đời, ông Blair đã bác bỏ việc ông cho phép tiết lộ tên ông, nhưng khi ra trước cuộc điều tra của Lord Huttton, ông nói ông chịu trách nhiệm hoàn toàn cho phương thức giải quyết vụ này.

Một viên chức cao cấp nhất tại bộ quốc phòng nói quyết định sử dụng chiến thuật mà qua đó các nhà báo được giúp để nhận diện tiến sĩ Kelly đã được đưa ra trong một buổi họp do ông Blair chủ toạ. Và rồi còn có vai trò của đài BBC trong vụ đài đã đối đầu với chính phủ và liệu việc này có gia tăng áp lực đối với tiến sĩ Kelly hay không.

Ban giám đốc đài BBC và Hội đồng quản trị đã duy trì một lập trường mạnh mẽ chống lại những cáo buộc về bài tường thuật của nhà báo Andrew Gilligan. Một cáo buộc là họ đã không điều tra về việc liệu Andrew Gilligan có dẫn đúng lời của tiến sĩ Kelly hay không.

Đặc biệt, bài tường thuật phát thanh nói là Văn phòng thủ tướng đã nhất định nói là ông Saddam Hussein có thể triển khai các vũ khí sinh hoá trong vòng 45 phút mặc dầu biết là việc đó có thể không đúng.

Trong cuộc điều tra, ông Gilligan công nhận là Tiến sĩ Kelly thực ra không dùng những từ đó. Vấn đề chính trị lớn hơn là liệu chính phủ Anh có nói quá về đe doạ vũ khí của Iraq để biện minh mạnh mẽ hơn cho sự tham chiến của họ.

Cuộc điều tra đã nghe bằng cớ về cố gắng của các viên chức để làm mạnh hơn ngôn ngữ của văn bản và sự việc là một số nhân viên tình báo đã tỏ ra không hài lòng. Nhưng Lord Hutton có thể quyết định đó là một điều ngoài phạm vi của cuộc điều tra của ông.(BBC)